“ฮาร์แมน” ลบคำสบประมาท ครองแชมป์ ดิ โอเพ่น

กีฬา ข่าวด่วนวันนี้

ไบรอัน ฮาร์แมน โปรกอล์ฟวัย 36 ปีชาวอเมริกัน ประกาศศักดาคว้าแชมป์เมเจอร์รายการแรกในอาชีพจากศึก ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามรอยัล ลิเวอร์พูล กอล์ฟคลับ ประเทศอังกฤษ โดยทำแต้มทิ้งห่างอันดับสองขาดลอย 6 สโตรก ชัยชนะครั้งนี้ถือเป็นพีจีเอทัวร์ รายการที่ 3 ของฮาร์แมน และเป็นนักกอล์ฟถนัดซ้ายคนที่ 5 ที่ชนะรายการระดับเมเจอร์

ตลอดทั้งสัปดาห์ฮาร์แมนทำผลงานได้อย่างโดดเด่นท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้าย ก่อนลบคำสบประมาทเข้าป้ายครองถ้วยคลาเร็ต จั๊ก เหนือบรรดาโปรกอล์ฟตัวเต็งมือดังระดับโลกอย่าง จอน ราห์ม, สกอตตี้ เชฟเฟลอร์, รอรี่ แม็คอิลรอย รวมถึงบรู๊ค เคปก้า ซึ่งภายหลังคว้าแชมป์เมเจอร์มาครองได้สำเร็จ ไบรอัน ฮาร์แมน ออกมาแชร์ประสบการณ์ผ่าน Player Blog ระบุมีความเชื่อมั่นตัวเองอยู่เสมอว่าสามารถทำได้ และเสียงดูถูกจากแฟนกีฬากอล์ฟกลายเป็นแรงผลักดันให้เขามุ่งมั่นจนคว้าแชมป์ในที่สุด

ฮาร์แมน เผยว่าผมมีความสุขมาก มันเหมือนฝันเลย เป็นเรื่องน่าทึ่งมากที่ได้ครองถ้วยคลาเร็ต จั๊ก และผมคงจะไม่ปล่อยให้คลาดสายตาเลย การแข่งขันในช่วงสามวันสุดท้ายยากมาก การทำให้ตัวเองนอนหลับได้ในคืนวันเสาร์ถือเป็นเรื่องใหญ่ และการนอนโดยนำอยู่ 5 สโตรก ก็เป็นเรื่องยากจริงๆ ผมจึงรู้สึกยินดีและมีความสุขมากจริงๆ ที่ตัวเองสามารถรับมือกับความกดดัน และทำได้ดีในสองวันสุดท้าย ซึ่งผมออกสตาร์ตได้แย่ แต่สามารถพลิกสถานการณ์กลับมาได้

ในการแข่งขันวันสุดท้าย ผมบอกตัวเองต้องไม่ปล่อยให้ความคิดเรื่องการคว้าแชมป์เข้ามารบกวนสมาธิ พอมันแวบเข้ามาในหัว ผมพยายามคิดถึงเรื่องอื่น บอกตามตรงผมไม่ได้คิดถึงการคว้าแชมป์จนกระทั่งเข้าสู่กรีนหลุมสุดท้ายด้วยคะแนนนำห่าง 6 สโตรก

ผมมีความเชื่อมั่นในตัวเองเสมอว่าสามารถคว้าแชมป์เมเจอร์ได้ แต่ก็ต้องใช้เวลานานทีเดียวกว่าจะมาถึงจุดนี้ อย่างไรก็ตาม ความผิดพลาดที่ผ่านมาไม่ได้ทำให้ย่อท้อต่อเป้าหมายของตัวเอง ตอนนี้ผมอายุ 36 ปี และไม่รู้เหมือนกันว่าจะคว้าแชมป์ได้อีกเมื่อไหร่ ดูเหมือนว่าการแข่งขันระดับนี้โปรกอล์ฟอายุน้อยต่างทำผลงานได้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ

โปรกอล์ฟชาวอเมริกันเผยอีกว่า บางครั้งก็สงสัยเหมือนกันว่าเมื่อไหร่จะถึงเวลาคว้าแชมป์ของตัวเองอีกสักที หลังจากทำได้ครั้งหลังสุดเมื่อปี 2017 และยากที่จะรับมือกับเรื่องนี้เช่นกัน มีใครบางคนบอกว่าผมทำผลงานจบใน 10 อันดับแรกมากกว่านักกอล์ฟคนอื่นๆ นับตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งผมก็มีโอกาสหลายต่อหลายครั้งที่จะไปถึงแชมป์ เพียงแต่มันยังไม่เกิดขึ้นไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ดังนั้นผมจึงรู้สึกขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างมากๆ ที่สามารถควบคุมสถานการณ์ทุกอย่างไว้ได้ในการแข่งขัน ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ ครั้งนี้