Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

เสริม "ฮอร์โมนเพศชาย" ง่ายๆ ต้องรีบทำ หาก "เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ" แล้วจะสายเกินไป

1 Posts
1 Users
0 Likes
259 Views
supachai
(@supachai)
Posts: 2481
Illustrious Member
Topic starter
 

 2021-05-25-175309

เทสโทสเตอโรน (Testosterone) เป็นฮอร์โมนหลักในกลุ่ม "ฮอร์โมนเพศชาย" มีบทบาทสำคัญในพัฒนาการของเนื้อเยื่อในระบบสืบพันธุ์ชาย เช่น อัณฑะและต่อมลูกหมาก ระดับฮอร์โมนที่ไม่พอในชาย อาจทำให้เกิดความผิดปกติต่าง ๆ เช่น ความอ่อนแอและการเสียกระดูก ฮอร์โมนที่ใช้เพื่อรักษาอวัยวะเพศชายทำงานไม่พอ (male hypogonadism) เนื่องจากระดับฮอร์โมนจะลดลงเรื่อย ๆ ตามอายุ แพทย์บางครั้งจะให้ฮอร์โมนสังเคราะห์กับชายสูงอายุเพื่อแก้ปัญหาการขาดเทสโทสเตอโรน

อัณฑะเป็นอวัยวะที่หลั่งฮอร์โมนในชาย ต่อมหมวกไตก็หลั่งฮอร์โมนแม้เล็กน้อยด้วย โดยเฉลี่ย ในชายผู้ใหญ่ ระดับเทสโทสเตอโรนจะอยู่ที่ 7-8 เท่าของหญิงผู้ใหญ่

เมื่อเทสโทสเตอโรน ไม่พอเพียงกับความต้องการในเพศชาย จะแสดงอาการทางเพศที่ชัดเจน เช่น ความต้องการทางเพศลดลง เกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ อวัยวะเพศไม่แข็งตัวหรือแข็งตัวได้ไม่นาน และสภาพทางจิตใจทำให้ขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง ซึมเศร้า ห่อเหี่ยว ขาดความกระฉับกระเฉง นอนไม่หลับ

การเสริมสร้างฮอร์โมนเพศชายในระยะยาว อย่างง่ายๆ

1. ตื่นแต่เช้าไปชมตะวันขึ้น

ควรออกไปรับแดดตอนเช้า หรือช่วงเย็น เป็นเวลาอย่างน้อย 15-20 นาที ทุกวันจะช่วยทำให้ฮอร์โมนเพศชายเพิ่มขึ้นมาได้ หรือมีกิจกรรมการเล่นกีฬากลางแจ้ง หรือวิ่งในตอนเช้าก็ได้

2. ทานไข่ทุกวัน

รับประทานไข่ไปพร้อมๆ กับการออกกำลังกาย เพราะในไข่จะมีธาตุสังกะสี วิตามินบี ช่วยในการสร้างฮอร์โมนเพศชาย และคอเลสเตอรอลจากไข่ จัดเป็นคอเลสเตอรอลดี (HDL) ที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับเพื่อใช้สร้างและซ่อมแซมร่างกาย

3. ทานวิตามิน C

วิตามิน C ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัวได้ดี ทำให้เลือดไหลเวียนไปสู่อวัยวะเพศเพิ่มขึ้น และยังทำให้ตัวเชื้อสเปิร์มแข็งแรง ป้องกันไม่ให้เชื้อสเปิร์มจับกันเป็นกลุ่ม ป้องกันการติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะ (UTI) สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติอเมริกา แนะนำว่า ผู้ชายควรได้รับวิตามินซีวันละ 90 มิลลิกรัม หากเป็นผู้ที่สูบบุหรี่ ควรได้รับเพิ่มขึ้นจากนี้อีกวันละ 35 มิลลิกรัม

4. ทานวิตามิน E

วิตามิน E จัดเป็นสารอาหารช่วยชะลอความแก่ ต่อต้านอนุมูลอิสระ ปกป้องผิวเซลล์ไม่ให้เกิดความเสียหาย ถ้ากินวิตามินอีปริมาณ 1300 IU/วัน ต่อเนื่อง 2 ปี จะช่วยชะลอการเกิดโรคสมองเสื่อม กินวิตามินอีวันละ 200 IU/วันอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 เดือน จะเพิ่มโอกาสในการมีบุตร เนื่องจากวิตามินอี ช่วยลดอนุมูลอิสระในน้ำอสุจิ ทำให้ผนังเซลล์อสุจิแข็งแรง

5. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลหลั่งออกมามาก ทำให้เกิดการเก็บไขมันมากขึ้นและลดกล้ามเนื้อ

6. ทานกะหล่ำปลี

จากผลวิจัย Rockefeller University สหรัฐอเมริกา พบว่า ในกะหล่ำปลี จะมีสาร อินโดล-3-คาร์บินอล (indole-3-carbinol) หรือ IC3 ช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนต่างๆ ได้มากขึ้น

7. นอนวันละ 8 ชั่วโมง

พักผ่อนให้เพียงพอ หนุ่มๆ ที่นอนน้อยจะทำให้ฮอร์โมนลดไป 30% และทำให้เกิดการสะสมไขมันที่มากขึ้น ควรนอนวันละ 8 ชั่วโมง

8. ออกกำลังกาย

ควรออกกำลังกาย แต่...ออกให้พอเหมาะ เพราะการออกกำลังกายมากเกินไป จะทำให้มีพลังงานไม่พอเพียงต่อการสร้างกล้ามเนื้อ และไม่พอต่อในการสร้างฮอร์โมน

9. ทานอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัว

รับประทานไขมันดี (ไขมันไม่อิ่มตัว) พบมากในน้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะพร้าว น้ำมันดอกทานตะวัน และโอเมก้า 3, 6, 9 พบในปลา ถั่ว อโวคาโด สารเหล่านี้เป็นส่วนประกอบสำคัญของฮอร์โมนเพศชาย

10. สร้างความตื่นเต้นให้กับตัวเอง

ทำกิจกรรมที่ทำให้ตัวเองรู้สึกตื่นเต้น รู้สึกท้าทาย และมีความสุข เช่น การดูกีฬา การปีนเขา กีฬาประเภทเอ็กซ์ตรีม ฯลฯ จะทำให้ฮอร์โมนเพศชายพุ่งสูงขึ้นได้

 

 

 

 
Posted : 25/05/2021 6:06 pm
Share: