ไทยแลนด์ มิกซ์ สเตเบิลฟอร์ดฯ พร้อมเปิดฉากชิงชัยที่ลำพูน

กีฬา ข่าวด่วนวันนี้

กอล์ฟอาชีพผสม ชาย-หญิง ไทยแลนด์ มิกซ์ โฮสต์บาย ทรัสต์กอล์ฟ พร้อมระเบิดศึก ไทยแลนด์ มิกซ์ สเตเบิลฟอร์ด ชาลเลนจ์ ชิงเงินรางวัลรวม 3.45 ล้านบาท ที่สนามกัซซัน ขุนตาน กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท จ.ลำพูน เปิดฉากดวลรอบแรกในวันพุธที่ 21 มิถุนายนนี้ โดยมีนักกอล์ฟชั้นนำชาย-หญิงรวม 140 ราย ลงชิงชัย

ทรัสต์กอล์ฟจัดศึกกอล์ฟอาชีพผสม ชาย-หญิง ไทยแลนด์ มิกซ์ โฮสต์บาย ทรัสต์ กอล์ฟ สนามที่ 4 ของปี ซึ่งโคแซงชั่นกับ ดับเบิ้ลยูพีจีเอ ออฟ ออสตราลาเชีย รวมถึงให้โอกาสกับนักกอล์ฟเยาวชนที่ผ่านการแข่งขัน จูเนียร์ เอเชียน ทัวร์ และ ช้าง เจนซ์ กอล์ฟ ทัวร์ ร่วมหาประสบการณ์ โดยแข่งขันแบบสเตเบิลฟอร์ด 4 วัน 72 หลุม ระหว่างวันที่ 21-24 มิถุนายนนี้ และเมื่อจบ 36 หลุมจากการเล่นสองวันจะตัดตัวนักกอล์ฟในอันดับ 1-60 และเสมอเข้าไปเล่นสองวันสุดท้าย โดยแชมป์จะได้รับเงินรางวัล 517,500 บาท

สำหรับนักกอล์ฟที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้มีทั้งสิ้น 140 ราย จาก 19 ชาติ ประกอบด้วย ไทย, ออสเตรเลีย, สหราชอาณาจักร, สิงค์โปร์, ฮ่องกง, โคลอมเบีย, แอฟริกาใต้, สหรัฐ, เยอรมัน, มาเลเซีย, อินเดีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อินโดนิเซีย, ฟิลิปปินส์, เมียนมาร์, หมู่เกาะคุ้ก, นิวซีแลนด์ และ สปป.ลาว

โดยระบบคิดคะแนนแบบสเตเบิ้ลฟอร์ด (Stableford) แตกต่างจากการคิดคะแนนแบบสโตรคเพลย์ปกติ โดยใช้วิธีให้คะแนนหรือแต้มจากจำนวนสโตรคที่ทำได้ในแต่ละหลุมในวัตถุประสงค์การได้คะแนนสูงสุด ระบบนี้คิดค้นพัฒนาโดย ดร.แฟร้งค์ บาร์นี่ย์ กอร์ตัน สเตเปิ้ลฟอร์ด เพื่อความรวดเร็จในการเล่น ในกรณีที่ไม่สามารถทำคะแนนได้อีกต่อไป ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องเล่นให้จบในหลุมนั้น แต่สามารถหยิบลูกขึ้นมาและไปยังหลุมต่อไปได้ โดยเกณฑ์ในการคิดคะแนนมีดังนี้ ดับเบิ้ลอีเกิ้ล หรือ อัลบาทรอส (+8), อีเกิ้ล (+5), เบอร์ดี้ (+2), พาร์ (0), โบกี้ (-1) และ ดับเบิ้ลโบกี้ หรือมากกว่านั้น (-3)

แหล่งข่าว https://m.mgronline.com/sport