จุดเสี่ยงใส่เงินเพิ่มทุน AJA / สุนันท์ ศรีจันทรา

ข่าวด่วนวันนี้

หลังจากราคาหุ้นถูกลากขึ้นจนทะลุ 80 สตางค์ บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA ก็ได้จังหวะเพิ่มทุน นำหุ้นเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิม พร้อมแจกใบสำคัญแสดงสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญหรือวอร์แรนต์ แต่นักลงทุนไม่ได้ตอบรับกับการเพิ่มทุนครั้งนี้ และบางส่วนเทขายหุ้นทิ้ง

คณะกรรมการ AJA จัดประชุมเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีมติที่สำคัญคือ การลงทุนในเหมืองบิตคอยน์ และจัดซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์ จำนวน 200 เครื่อง พร้อมติดตั้งระบบไฟฟ้า อุปกรณ์รองรับ ใช้เงินลงทุนไม่เกิน 90 ล้านบาท และจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาสแรกปี 2565

นอกจากนั้น ยังมีมติเพิ่มทุนนำหุ้นใหม่ จำนวน 289.01 ล้านหุ้น เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 20 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาหุ้นละ 20 สตางค์ พร้อมแจกวอร์แรนต์รุ่นที่ 4 ในสัดส่วน 1 หุ้นใหม่ต่อ 2 วอร์แรนต์ โดย 1 วอร์แรนต์แปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญ 1 หุ้น กำหนดราคาแปลงสภาพ 40 สตางค์

การเพิ่มทุนครั้งนี้ พิจารณาอย่างผิวเผินไม่ได้สร้างภาระให้ผู้ถือหุ้นเดิมมากนัก เพราะอัตราการจัดสรร 20 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ และขายในราคาเพียง 20 สตางค์ ทำให้ใส่เงินเพิ่มทุนจำนวนไม่มาก และยังมีวอร์แรนต์แจกฟรีเพื่อเพิ่มแรงจูงใจด้วย

ส่วนราคาหุ้นบนกระดานที่เคลื่อนไหวอยู่ใกล้ 70 สตางค์ ก็มีส่วนต่างสูง เมื่อเทียบกับหุ้นใหม่ที่จะขาย 20 สตางค์ แถมมีวอร์แรนต์แจกฟรีอีกต่างหาก

แต่การจะเติมเงินเพิ่มทุนใส่หุ้นตัวนี้ไม่ได้สวยหรูไปทุกด้าน และยังมีความเสี่ยง หากราคาหุ้นในกระดานเกินความผันผวน หรือเกิดปรับตัวลง เพราะก่อนหน้าราคาถูกลากขึ้นมาแรงๆ โดยไม่มีปัจจัยสนับสนุนที่ชัดเจน

เมื่อช่วงต้นปี หุ้น AJA เคลื่อนไหวอยู่แถวสิบสตางค์ ซึ่งเป็นเพราะผลประกอบการย่ำแย่ ขาดทุนหลายปีติดต่อ และงวด 9 เดือนแรกปีนี้ยังขาดทุนอยู่ นักลงทุนจึงไม่ให้ความสนใจ

แต่ราคาหุ้นถูกลากขึ้นมาต่อเนื่อง จนตลาดหลักทรัพย์ต้องประกาศใช้มาตรการกำกับการซื้อขาย และแม้ยกระดับความเข้มข้นของมาตรการถึงขั้นสูงสุด แต่ไม่อาจดับความร้อนแรงของราคาหุ้นได้ โดยราคาหุ้นพุ่งทะยานจนสร้างจุดสูงสุดที่ 87 สตางค์

ปัจจัยพื้นฐานของ AJA ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ราคาหุ้นกลับถูกลากขึ้นอย่างร้อนแรง จึงมีโอกาสการปรับตัวรุนแรงได้ เช่นเดียวกับหุ้นเก็งกำไรตัวอื่นๆ

ผู้ถือหุ้นเดิมที่จะใส่เงินเพิ่มทุนจึงมีความเสี่ยงจากราคาหุ้นบนกระดานที่อาจความผันผวน ซึ่งในส่วนหุ้นสามัญเพิ่มทุนนั้นความเสี่ยงต่ำ แต่สำหรับวอร์แรนต์อาจมีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะนักลงทุนที่จะนำวอร์แรนต์ไปแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญ

ราคาหุ้นบนกระดานชวนให้นำวอร์แรนต์ไปแปลงเป็นหุ้นสามัญเสียด้วย เพราะต้นทุนแปลงสภาพเพียง 40 สตางค์ ขณะที่ราคาหุ้นบนกระดานล่าสุดวันที่ 14 ธันวาคม ปิดที่ 67 สตางค์ จึงมีส่วนต่างที่จะทำกำไรได้ 27 สตางค์ หรือ 67.50%

แต่เมื่อแปลงสภาพไปแล้ว ระหว่างรอหุ้นที่เกิดจากการแปลงสภาพเข้าซื้อขาย ถ้าราคาหุ้นบนกระดานเกิดทรุดตัวลงมา นักลงทุนจะตกอยู่ในความเสี่ยงทันที

การที่ราคาหุ้น AJA ไม่ปรับตัวขึ้นตอบรับกับการเพิ่มทุน ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากนักลงทุนเห็นว่า การลากราคาหุ้นอาจปิดฉากลงแล้ว หลังจากบริษัทฯ ประกาศเพิ่มทุน และเห็นถึงความเสี่ยงที่จะเติมเงินเพิ่มทุน จึงไม่ไล่ซื้อหุ้น

ยิ่ง AJA มีประวัติถูกกล่าวโทษเป็นหุ้นปั่น ยิ่งต้องระวังในการควักกระเป๋าถมเงินใส่เพิ่มทุน

เพราะเติมเงินเข้าไปแล้วราคาหุ้นดิ่งลงอาจเจ็บตัวได้ นักลงทุนบางส่วนจึงเทขายหุ้นทิ้ง ไม่เสี่ยงกับหุ้น AJA