รุกกี้ NBA ไม่ได้มีดีแค่ “เวมบานยามา”

กีฬา ข่าวด่วนวันนี้

คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ยุค เวมบานยามา เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ข้อถกเถียงเบื้องต้นกรณี วิคเตอร์ เวมบานยามา เข้าสู่การดราฟต์ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) คือ เขาเป็นผู้เล่นดีสุดนับตั้งแต่ เลอบรอน เจมส์, คารีม อับดุล-จับบาร์ หรือดีสุดตลอดกาลหรือไม่ ทว่าเขาไม่ใช่ผู้เล่นเพียงคนเดียวที่ถูกดราฟต์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 มิ.ย.) ตามเวลาไทย โดยมีตัวอื่นๆ ที่น่าสนใจอย่าง แบรนดอน มิลเลอร์ และ สกูต เฮนเดอร์สัน

หลังสิ้นสุดการดราฟต์ เวมบานยามา ถูกจัดเป็นตัวเต็ง “รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ (ดาวรุ่งแห่งปี : ROY)” แบบไม่ต้องสงสัย แต่มีผู้เล่นคลาสเดียวกันมากมาย หรือแม้กระทั่งผู้เล่นที่ผ่านการดราฟต์เมื่อปีที่แล้วเป็นผู้ท้าชิง

เวมบานยามา เปรียบดั่งผู้เล่นสูง 7 ฟุต 5 นิ้ว ซึ่งมีทักษะของการ์ดส่วนสูง 6 ฟุตกว่าๆ ด้านการเลี้ยงบอล, การชู้ตอันนิ่มนวล, การจ่ายบอล, สามารถทำสกอร์ได้หลากหลายทั้งวงใน, เลี้ยงตะลุย หรือระยะ 3 คะแนน นอกเหนือจากรูปร่างสูงยาว สถิติโดดเด่นระดับอาชีพซีซันที่แล้ว เป็นอันดับ 1 ด้านการทำคะแนน, รีบาวน์ด และ บล็อก ได้รับเลือกเป็นผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) ลีกฝรั่งเศสอายุน้อยสุด

ตามสถานการณ์ของ ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส ซึ่งองค์ประกอบทีมยังไม่ดี มีเพียง เคลดอน จอห์นสัน ฟอร์เวิร์ด กับ เดวิน วาสเซลล์ การ์ด เป็น 2 ตัวหลัก ดังนั้น เวมบานยามา วัย 19 ปี ต้องรับภาระหนักทั้งการทำสกอร์และเกมป้องกัน ค่าเฉลี่ยของเขาอาจอยู่ระดับ 20 แต้ม 10 รีบาวน์ด

ด้าน มิลเลอร์ มักถูกเปรียบเทียบกับ พอล จอร์จ ของ แอลเอ คลิปเปอร์ส ส่วนสูง 6 ฟุต 9 นิ้ว สามารถเล่นได้ทั้งฟอร์เวิร์ด และ การ์ด เขามาอยู่ ฮอร์เน็ตส์ ซึ่งกำลังต้องการตำแหน่งปีกระดับสตาร์ เพื่อประสานงาน ลาเมโล บอลล์ การ์ดจ่าย ฟอร์เวิร์ดวัย 19 ปี เจอความท้าทายตัองรับบทตัวสกอร์หลักของ ฮอร์เน็ตส์ ฤดูกาล 2023-24 ที่จะถึงนี้ เขามีทั้งความยาว, การชู้ต, การมีส่วนร่วมเกมป้องกัน โดยเฉพาะแย่งรีบาวน์ด และลูกยิงระยะ 3 คะแนน ค่าเฉลี่ยอยู่ราวๆ 17.5 แต้ม 6.8 รีบาวน์ด

ส่วน เฮนเดอร์สัน เป็นการ์ดซึ่งถูกนักวิเคราะห์วิจารณ์ อีเอสพีเอ็น (ESPN) เปรียบเทียบกับ รัสเซลล์ เวสต์บรูก (ช่วงพีก), จา มอแรนท์ และ เดอร์ริค โรส เก็บเลเวลระดับ จี ลีก นาน 2 ปี นับตั้งแต่สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ถูกดราฟต์ของ จี ลีก ด้วยวัยเพียง 17 ปี สไตล์การเล่นหวือหวา เป็นเพลย์เมกเกอร์ด้วยตัวเอง และสร้างโอกาสแก่เพื่อนร่วมทีม แต่จุดด้อยด้านลูกยิง 3 แต้ม ที่ยังเป็นเครื่องหมายคำถาม

การ์ดจ่ายวัย 19 ปี เล่นให้ จี ลีก อิกไนท์ ที่เคยดวลกับ เวมบานยามา และผองเพื่อน เมโทรโปลิแทนส์ 92 ซัดไป 28 แต้ม 9 แอสซิสต์ 5 รีบาวน์ด ผลงานของ เฮนเดอร์สัน ขึ้นอยู่กับอนาคตของ เดเมียน ลิลลาร์ด ซูเปอร๋์สตาร์ของแฟรนไชส์ จะถูกเทรดออกไปหรือไม่ กรณี ลิลลาร์ด ย้ายทีม เขาจะเป็นแกนหลักของแฟรนไชส์คนใหม่ ค่าเฉลี่ยอย่างน้อยต้องมี 20 แต้ม 5 แอสซิสต์ และน่าจะเป็นคู่แข่งชิง ROY ที่ใกล้เคียงสุดของ เวมบานยามา

อาเมน ธอมป์สัน ฟอร์เวิร์ดสูง 6 ฟุต 7 นิ้ว เล่นได้ทั้งรุกและรับ และอาจได้รับเลือกเป็นตัวจริง ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ สำหรับฤดูกาล 2023-24 สิ่งที่แตกต่างจาก ออซาร์ พี่น้องฝาแฝดของเขา คือ สร้างจังหวะจากการเลี้ยงบอล เนื่องจากมีประสบการณ์เล่นตำแหน่งตัวจ่ายมาก่อน แต่มีความเป็นไปได้ว่า อาเมน มารับบทการ์ดจ่ายแทน จาเลน กรีน กรณีใช้งานชุดผู้เล่นตัวใหญ่

ขณะที่ ออซาร์ ส่วนสูงเท่ากับ อาเมน แต่มีความเป็นฟอร์เวิร์ดอาชีพมากกว่าคู่แฝดของเขา ตลอดการดราฟต์ 2 ครั้งที่ผ่านมา และถูกคาดหมายในบทบาทตัวป้องกัน ดีทรอยต์ พิสตันส์ คัดเลือกแบ็กคอร์ตแห่งอนาคตอย่าง เคด คันนิงแฮม กับ เจเดน ไอวี และมีผู้เล่นตัวใหญ่หลากหลายทั้งที่ได้มาจากการดราฟต์ และเทรด (แลกตัว) ดังนั้น ออซาร์ จึงทางสะดวกสำหรับการขึ้นมาเป็นตัวจริงทันที

สุดท้ายนี้อย่าเพิ่งมองข้าม แคม วิตมอร์ ซึ่งถูกผู้สันทัดกรณีจับตาว่าจะเป็นตัวดราฟต์ 5 คนแรก ตามโผของหลายสำนัก แต่ร่วงลงมาอันดับ 20 (ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์) ด้วยเหตุผลที่ไม่ค่อยชัดเจนนอกเหนือจากความกังวลเกี่ยวกับการซ้อมแบบตัวต่อตัว และการสอบสัมภาษณ์ แต่การได้ตัวทั้ง เอเมน กับ วิตมอร์ เท่ากับว่า ฮุสตัน ได้ตัวดราฟต์ระดับท็อป 5 เข้าสู่ทีมถึง 2 คน

แหล่งข่าว https://m.mgronline.com/sport