คุณ ขมาย (Kun Khmer) ใครขโมย?

กีฬา ข่าวด่วนวันนี้

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ตำรวจที่ยัดยา ยัดสิ่งผิดกฎหมาย ยัดข้อหาให้ประชาชน ห้ามย้ายเขานะครับ ! ถ้าผมเป็นผู้บริหารประเทศ ผมไล่ออกจากราชการสถานเดียว เพราะย้ายไปที่ไหนก็บรรลัยที่นั่น ก็คนมีประวัติด่างพร้อยแล้ว ไม่ต้องคาดหวังการเจริญเติบโตในหน้าที่ราชการแล้ว คงตั้งหน้าตั้งตากอบโกยเงินทองอย่างเดียว เขาไม่ควรมาเป็นผู้รักษากฎหมาย แต่ควรไปทำอาชีพอื่น

กัมพูชา กำลังจัดการแข่งขัน “คุณ ขมาย” (Kun Khmer) กีฬาการต่อสู้ป้องกันตัว ใน คัมโบเดีย 2023 (CAMBODIA 2023) ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนี้ โดยอ้างว่าเป็นศิลปะการต่อสู้ของเขาเองที่มีต้นรากในประวัติศาสตร์มานานนับพันปี ผมว่าใครๆก็อาจกล่าวอ้างได้ว่า ศิลปะการต่อสู้ที่เหมือน มวยไทย นั้นเป็นของตนและตนเป็นต้นตำรับ

คุณ ขมาย หรือ เปราะดาล สะเร็ย (Pradal serey) เป็นกีฬาต่อสู้ของ กัมพูชา คำว่า “เปราะดาล” ก็คือ การต่อสู้ หรือ มวย ส่วน “สะเร็ย” ก็ตรงกับภาษาไทยว่า เสรี นั่นเอง รวมความก็คือ มวยเสรี หรือ การต่อสู้เสรี เป็นการต่อสู้แบบยืนประจันประเคนใส่คู่ต่อกรด้วย หมัด เท้า เข่า ศอก เหมือน มวยไทย มีจุดเด่นที่ การใช้ศอก และการเตะที่ใช้แรงส่งมาจากตะโพกไม่ใช่แค่สะบัดขา คุณ ขมาย สามารถเข้าพันตู กอดรัดฟัดเหวี่ยงได้ด้วย

ที่ปราสาทหินหลายแห่งใน กัมพูชา ซึ่งมีอายุร่วมพันปีพบว่า มีภาพนูนต่ำ (Bas-relief) แสดงถึงการต่อสู้ด้วย หมัด เท้า เข่า ศอก ซึ่งก็กล่าวอ้างได้ว่ามันเป็นแบบอย่างที่ทำให้เขารู้จักการต่อสู้และพัฒนาจนกลายมาเป็น คุณ ขมาย ตั้งนานมาแล้ว เช่น ภาพนูนต่ำใน ปราสาทหินทรายสีชมพู บันเตย สะเร็ย (Banteay Srei) แสดงภาพการเข้าพันตู กอดรัด ฟัดเหวี่ยง ระดมเตะ ปราสาทหิน บันเตย ฉมาร (Banteay Chhmar) มีภาพการถีบหน้าถีบอก หรือ ชัดๆก็คือภาพตีเข่าเข้าใบหน้าที่ อังกอ หวัต (Angkor Wat)

เรื่องการจัดการแข่งขัน คุณ ขมาย มีมานานแล้ว เมื่อเกือบ 20 ปีก่อนนั้น โพรโมเต้อร์มวยชาวไทยก็เคยนำนักมวยไปชกแพ้ที่ กัมพูชา และตั้งแต่ปี 2012 เขาเองก็มีจัดชกเป็นเรื่องเป็นราวในประเทศทุกๆสัปดาห์ เพียงแต่ คุณ ขมาย ยังไม่ได้รับการยอมรับให้เป็นกีฬาใน โอลิมปิค ในขณะที่ มวยไทย ของเราดีกว่าตรงที่ คณะกรรมการโอลิมปิคสากล (International Olympic Committee – IOC) ได้ให้การยอมรับอย่างเต็มรูปแบบใน สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (International Federation of Muaythai Associations – IFMA) ตั้งแต่กลางปี 2021 แถม สหรัฐ อเมริกา ก็เพิ่งยอมรับ มวยไทย ไปสดๆร้อนๆเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่ มวยไทย จะถูกบรรจุเข้าเป็นกีฬาใน โอลิมปิค เกมส์ ครั้งที่ 34 ที่ ล้อส แอนเจลิส (Los Angeles) จะเป็นเจ้าภาพในปี 2028

ไทยเราต่อสู้เรื่อง มวยไทย มานานมาก ตอนที่ผมเป็น ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อราว 15 ปีก่อน ผมเคยได้ยินเหตุผลจากปากของ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และ ประธาน IFMA ว่าเหตุที่นานาชาติพยายามต่อต้านมิให้ IOC หรือใครๆให้การรับรอง มวยไทย มันก็เพราะดันมีชื่อประเทศอยู่ในชื่อของกีฬาชนิดนี้ ซึ่งใครๆต่างมองว่ามันไม่เป็นธรรมกับชาติอื่นๆ ขนาด ยูโด ยังไม่เห็นมีชื่อ ญึ่ปุ่น เทควันโด้ ก็ไม่มีคำว่า เกาหลี

เนื่องจากหลายประเทศในดินแดนอุษาคเนย์ หรือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นั้นมีศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวคล้ายๆกัน กัมพูชา จึงเสนอในที่ประชุม อาเซียน ปี 1995 ให้เราเปลี่ยนชื่อ มวยไทย เป็น มวยอาเซียน (SEA Boxing) ซึ่งหมายถึง ภาคีของ อาเซียน นั่นคือ ไทย กัมพูชา ลาว และ เมียนมา ด้วย หรืออาจใช้ชื่อ มวยสุวรรณภุมิ (Suwannabhumi Boxing) ซึ่งหมายถึงบรรดาชาติที่อยู่ในอุษาคเนย์ที่ถือเป็น แผ่นดินทอง ทั้งนี้ก็เพื่อให้ได้ชื่อชนิดกีฬาที่เหมาะสมเป็นธรรมกับทุกๆชาติในแถบนี้ แต่ไม่มีชาติใดยอมรับข้อเสนอดังกล่าว โดยเฉพาะไทยเองก็บอกว่า ชาติไหนๆก็มีศิลปะมวยเป็นของตนเอง เราทำให้ มวยไทย กระฉ่อนไปทั่วโลกขนาดนี้ แล้วจะมาให้ขยำรวมกันได้ยังไง

ผมว่าในกรณี คุณ ขมาย หรือ มวยไทย ไม่เห็นจะมีใครขโมยจากใคร ไม่มีใครผิดหรอก เพียงแค่ต่างฝ่ายต่างอ้างว่าศิลปะการต่อสู้ที่ใช้ หมัด เท้า เข่า ศอก ที่มีแม่ไม้คล้ายๆกันที่ตนได้เรียนรู้มาแต่โบร่ำโบราณนั้นเป็นของตนเอง ต่อไป ไทย จัดมวยไทย เอ็งก็มาร่วมแข่งขันดีๆ อย่ามาเกี่ยงว่าชื่อไทยเหมือนในปี 2005 ก็แล้วกัน แล้วไทยก็ไปร่วมแข่งใน คุณ ขมาย ปีนี้ก็เท่านั้นเองครับ

แหล่งข่าว https://m.mgronline.com/sport/