“แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” เธอสุดยอดจริงๆ!

News กีฬา ข่าวด่วนวันนี้

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ยิ่งใหญ่สุดๆ สมใจแฟนๆ ศิลปะการต่อสู้แบบผสม เมื่อนักสู้สาวไทย “สาวแสตมป์” แสตมป์ แฟร์เท็กซ์ ขี้นสังเวียนมวยกรงแท้ๆ ที่สิงคโปร์ อินดอร์ สเตเดี้ยม ในรายการ วัน ไฟต์ ไนท์ 14 เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา พบกับราชินีนักสู้สาวเกาหลี ฮาม ซอ ฮี เพื่อชิงเข็มขัดแชมป์ MMA รุ่นอะตอมเวท และนักสู้สาวไทยไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง โชว์ฝีมือครบเครื่อง ทั้งการยืนออกอาวุธ และเกมนอนสู้ ก่อน “ปิดจ๊อบ” ตุ๊ยท้องสาวเกาหลีพ่ายน็อกไปยก 3 แสตมป์ แฟร์เท็กซ์ กลายเป็นราชินีนักสู้ คว้าแชมป์ MMA อย่างยิ่งใหญ่ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักสู้เจ้าของแชมป์กีฬาต่อสู้ 3 ประเภทเป็นคนแรก หลังจากก่อนหน้านี้เคยครอบครองเข็มขัดแชมป์มวยไทย และคิกบ๊อกซิ่งมาก่อนแล้ว

ไฟต์นี้เดิมทีกำหนดให้เป็นการชิงแชมป์ “เฉพาะกาล” เนื่องจาก “อันสต๊อปเอเบิ้ล” แองเจล่า ลี สาวนักสู้ไร้เทียมทานชาวสิงคโปร์ที่ครอบครองเข็มขัดเส้นนี้มาตลอด ขอพักการแข่งขัน หลังจากประสบปัญหาชีวิต น้องสาวนักสู้ดาวรุ่งวัย 18 ปี วิคตอเรีย ลี เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ก่อนที่แองเจล่า ลี จะออกมายอมรับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าวิคตอเรียนั้นปลิดชีพตัวเองไปอย่างน่าเศร้า และยอมรับต่อไปด้วยว่าตัวเธอเองตอนที่มีข่าวประสบอุบัติเหตุรถคว่ำเมื่อปี 2017 นั้น ก็เป็นเพราะเธอพยายามเอาชีวิตตัวเองเหมือนกัน สุดท้ายพอมาเมื่อวันเสาร์ ก่อนที่คู่ของแสตมป์จะขึ้นเวที แองเจล่า ลี ก็ประกาศสละเข็มขัด และประกาศแขวนนวม ทำให้ไฟต์ “แสตมป์ – ฮาม” กลายเป็นการชิงแชมป์จริงๆ ไปทันที

ในการต่อสู้ยกแรกทั้งคู่ยังระมัดระวังตัวกันอยู่มาก ยืนห่าง ออกหมัดแย็ปและแลกแข้งกันประปราย พอยกสอง “สาวแสตมป์” เริ่มเร่งเครื่องออกแข้งขวาเข้าลำตัวสาวเกาหลีหลายดอก แต่กลางยกพลาดถูกหมัดซ้ายของฮาม ซอ ฮี เข้าเต็มหน้าเสียหลักร่วงลงไปบนพื้น ดูแล้วไม่มีอาการอะไรแต่สาวเกาหลีพุ่งตามมาขึ้นคร่อมเล่นเกมบนพื้นทันที แต่นักสู้สาวไทยตอนนี้บอกเลยเรื่องเกมบนพื้นมีความชำนาญไม่แพ้มือโปรตัวจริงแล้ว ป้องกันตัวไว้ได้ แถมใช้ความแข็งแรงและความยืดหยุ่นที่สุดยอด บิดตัวลากแขนสาวเกาหลีเกือบทำ “อาร์มบาร์” ได้แต่ระฆังหมดยกดังพอดีช่วยสาวเกาหลีไว้ได้หวุดหวิด พอเปิดยก 3 มานักสู้สาวทั้งคู่ยืนแลกหมัดกันกลางเวที สาวไทยทิ่มขวาเข้าลิ้นปี่สาวเกาหลีจุกหน้าแหยเห็นถนัด ถลาไปติดกรง แสตมป์ไม่ปล่อยนาทีทองให้ผ่านไปเดินไล่ตุ้ยลำตัวเข้าชายโครงเต็มๆ อีกหมัด ฮาม ซอ ฮี ร่วงลงไปนอนกรรมการดูแล้วลุกไม่ขึ้นแน่ยุติการชกไปแค่ยก 3 นี้เอง แสตมป์ แฟร์เท็กซ์ กลายเป็นราชินีนักสู้คนใหม่อย่างยิ่งใหญ่

ต้องขอแสดงความยินดีกับนักสู้สาวไทย และขอแสดงความชื่นชมอย่างจริงใจ เพราะแสตมป์ แฟร์เท็กซ์ แสดงให้เห็นแล้วว่า นอกจากเกมยืนสู้ที่เป็นของถนัดของนักมวยไทยแล้ว เกมบนพื้นก็ทำได้ดีไม่เป็นรองใคร การป้องกันตัวบนพื้นดีเยี่ยม ทักษะในการพลิกสถานการณ์ให้กลับมาได้เปรียบก็ทำได้ดีมาก เรียกว่าไม่กลัวใครแล้วตอนนี้ เสียดายเหมือนกันที่แองเจล่า ลี ประกาศแขวนนวมไปก่อน เพราะแสตมป์นั้นเคยมีโอกาสชิงเข็มขัดจากแองเจล่า ลี และทิ่มลำตัวจนนักสู้สาวไร้เทียมทานจุกตัวงอหน้าเหยเกแบบนี้ไม่มีผิด แต่อาศัยประสบการณ์เข้ากอดผ่านช่วงเวลาคับขันไปได้ พอยกต่อมาแองเจล่า ลี ได้ลากสาวไทยลงพื้น แสตมป์ป้องกันตัวได้ดีในช่วงแรก แต่สู้ความแข็งแกร่งไม่ไหวโดนจับล็อกคอด้านหลังท่า “เรียร์ เน้คเก้ด โช้ค” ต้องยอมแพ้ไป ถ้าแสตมป์ได้เจอแองเจล่า ลี อีกครั้ง รับรองเป็นไฟต์หยุดโลกแน่นอน แต่สาวสิงคโปร์ประกาศแขวนนวมไปแล้ว ก็ต้องให้เกียรติเธอ และต้องเข้าใจในสถานการณ์ที่เธอเป็นอยู่ ส่วนแสตมป์ตอนนี้ก็คงต้องเดินเส้นทาง MMA เต็มตัว และน่าจะเป็นนักสู้ประวัติศาสตร์ขวัญใจแฟนๆ ชาวไทยอีกนาน