เกือบไป “ไทสัน ฟิวรี่”

News กีฬา ข่าวด่วนวันนี้

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ถือว่า “เสียรังวัด” ไม่น้อยเลยสำหรับราชามวยโลกรุ่นเฮฟวี่เวทอย่าง “ยิปซี คิง” ไทสัน ฟิวรี่ แชมป์โลกชาวอังกฤษของสภามวยโลก WBC ที่ขึ้นชกอุ่นเครื่องกับนักสู้ข้ามสายอย่าง “นักล่าจากคาเมรูน” ฟรานซิส เอ็นกานนู อดีตแชมป์ MMA รุ่นเฮฟวี่เวทจาก UFC ที่เลิกสัญญากับ UFC แล้วมาเซ็นสัญญาชกมวยสากลเป็นครั้งแรก แต่กลับปรากฏว่ายักษ์อังกฤษอย่างไทสัน ฟิวรี่ โดนฮุคซ้ายของเอ็นกานนูร่วงไปนอนฟังกรรมการนับ 8 แค่ยก 3 ก่อนจะลุกขึ้นมาชกต่อครบ 10 ยกเอาชนะคะแนนไปแบบ “ไม่เอกฉันท์” 95-94, 96-93 และ 94-95 ชนิดคนในวงการประสานเสียงกันกระหึ่มว่าไฟต์นี้ “ยิปซี คิง” ไม่น่าชนะได้ และยกย่อง “นักล่าจากคาเมรูน” ที่ชกได้ดีขนาดนี้ เรียกว่าถ้าจะชนะก็ไม่แปลก

ก่อนหน้านี้ศึกมวยข้ามสายพันธุ์หลายไฟต์ที่ผ่านมานักสู้ MMA ไม่ว่าจะมีทักษะการใช้หมัดดีแค่ไหน มาเจอนักมวยตัวจริงเข้าก็ไปไม่เป็น โดนทิ่มจบแบบไม่ครบยกทั้งสิ้น ไฟต์นี้แม้ทางเอ็นกานนูจะถือว่าเป็นนักสู้ที่ใช้หมัดได้ดี แถมพลังหมัดหนักหน่วง แต่มาเจอกับไทสัน ฟิวรี่ ที่ถือเป็นเบอร์ 1 โลกในแบบปอนด์ต่อปอนด์ หมัดหนักสั่งได้ ลีลาการชกเหลือเฟือ แถมคางหินดี 1 ประเภท 1 ส่วนใหญ่จึงมองว่างานนี้ฟิวรี่ “แบเบอร์” น่าจะจบไม่เกินยก 5 ยก 6 ที่ไหนได้กลายเป็นว่าฟิวรี่ไฟต์นี้ออกอาการเรื้อเวทีชัดเจน หลังจากไม่ได้ชกมาเกือบปี แถมก่อนหน้านั้นก็ชกไฟต์ง่ายๆ มา 2 ไฟต์ เรียกว่าไม่ได้เจอ “ของจริง” มาร่วมสองปี ชกอืด พยายามเข้ากอดเอาน้ำหนักตัวเข้าข่ม แต่ฟรานซิส เอ็นกานนู น้ำหนักชั่งก่อนชกพอๆ กัน แถมความเป็นนักสู้ MMA ทำให้คุ้นเคยกับการใช้แรงปะทะ จึงไม่เสียเปรียบ แถมทักษะออกหมัดที่ไม่เหมือนมวยสากลทั่วๆ ไป ทำให้ฟิวรี่ลำบากอย่างเห็นได้ชัด แถมท้ายๆ ออกอาการหมดแรงอีกต่างหาก ก่อนจะเอาชนะไปได้แบบ “น่าแพ้”

ไฟต์นี้ถือเป็นไฟต์ที่ดึงไทสัน ฟิวรี่ ให้กลับสู่โลกแห่งความเป็นจริง ว่าในกีฬาต่อสู้แบบนี้จะประมาทคู่ต่อสู้ไม่ได้เป็นอันขาด ก่อนหน้านี้ไทสัน ฟิวรี่ ออกอาการประมาท ชะล่าใจ และยโสในความสำเร็จของตัวเอง ให้สัมภาษณ์ “ด้อยค่า” ใครต่อใครไปหมด กับเอ็นกานนูนี้ฟิวรี่ให้สัมภาษณ์แบบให้เกียรติพอสมควร แต่ก็ยังไปเซ็นสัญญาชกล่วงหน้ากับยอดมวยยูเครน โอเล็กซานเดอร์ อูซิก เพื่อเดิมพันเข็มขัดโลกรุ่นเฮฟวี่เวท ผู้ชนะจะได้ครอบครองเข็มขัดโลกรุ่นยักษ์ครบ 4 เส้นเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งการเซ็นล่วงหน้าก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าไทสัน ฟิวรี่ มองข้ามไฟต์นี้ว่าเป็นไฟต์ชก “เก็บเงิน” เล่นๆ สบายๆ เท่านั้น ที่สำคัญยังกำหนดการชกไว้ล่วงหน้าเลยว่าเป็นวันที่ 23 ธันวาคม ปีนี้ ซึ่งห่างจากไฟต์นี้แค่ 2 เดือน โดยปกติในวงการมวยโลกเป็นไปไม่ได้เลย ต้องมี 4 เดือนเป็นอย่างน้อย ขนาดนักข่าวไปสัมภาษณ์ว่า 23 ธันวาคมแน่หรือ ฟิวรี่ยังบอก ต้อง 23 เท่านั้น เรียกว่ามองข้ามไฟต์นี้ไปแล้วเรียบร้อย

มาโดนทิ่มร่วงแบบนี้ แถมมีแผลแตกเล็กๆ ด้วย ยังไงเสียฟิวรี่ก็ต้องพักฟื้นระยะหนึ่ง ศึก “รวบแชมป์” ยังไงก็ชกวันที่ 23 ธันวาคมไม่ได้แน่ หลังไฟต์กับเอ็นกานนูจบ นักข่าวไปสัมภาษณ์อีกทีว่า 23 ธันวาคมแน่หรือ คราวนี้ยักษ์อังกฤษเลี่ยงฮุ้นไปตอบว่าอยู่ที่คนจัดไปซะแล้ว แต่ที่แน่ๆ คือฟิวรี่ต้องกลับสู่โลกแห่งความจริงได้แล้ว ไฟต์นี้ฟิวรี่ให้สัมภาษณ์หลังจบการชกว่าเอ็นกานนูเป็นนักชกที่ชกยาก ลีลาไม่ธรรมดา ซึ่งโอเล็กซานเดอร์ อูซิก ก็ชกยาก และลีลาไม่ธรรมดาแน่ๆ ถ้าฟิวรี่ไม่เตรียมตัวดีๆ มีหวังเสร็จยอดมวยยูเครนที่ฟิวรี่เคยด้อยค่าไว้ว่าเป็นนักชกร่างจิ๋วเอาไว้ได้ง่ายๆ แฟนมวยรอติดตามกำหนดการชกแน่ๆ อีกที แล้วค่อยมาดูว่า “ยิปซี คิง” จะเตรียมตัวดีแค่ไหน ชกได้สมกับที่โฆษณาตัวเองไว้ว่าตัวเองแน่อย่างนั้นแน่อย่างนี้ คนอื่นไม่มีราคาอะไร ได้แบบนั้นจริงหรือไม่