“ที่สุดแห่งปี” ไฟต์คลับ 2024

News กีฬา ข่าวด่วนวันนี้

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เริ่มต้นปี 2024 แต่ยังขอย้อนไปดูปี 2023 ที่กำลังจะผ่านไปนี้ ว่ายังมีอะไรๆ ที่มัน “สุดๆ” ให้เราได้หวนระลึกกันอีก โดยตอนนี้ขอเริ่มที่ “เซ็งที่สุด” ซึ่งต้องไปที่วงการมวยโลกกันบ้าง เพราะคู่มวยที่แฟนๆ คาดหวังกันสุดๆ คือศึก “รวบแชมป์” ในรุ่นเฮฟวี่เวทระหว่างจอมโวชาวอังกฤษ “ยิปซี คิง” ไทสัน ฟิวรี่” กับยอดมวยยูเครน โอเล็กซานเดอร์ อูซิก ที่ต้นปีทำท่าจะระเบิดขึ้นแน่ในช่วงเดือนเมษายน มีอันต้องล่มไปหลังจากตกลงเงื่อนไขกันไม่ได้ ซึ่งตอนนั้นกระแสข่าวคือทางนักชกอังกฤษเล่นตัวเรียกร้องโน่นนี่นั่นมากจนการเจรจาต้องล่ม ทั้งๆ ที่ทางยอดมวยยูเครนนั้นยอมถอยให้ทุกอย่างจนสุดซอยแล้ว จากนั้นยังมีความพยายามต่อเนื่องที่จะระเบิดศึกมวยคู่นี้ให้ได้ จนทำท่าจะได้ซัดกันเมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา คราวนี้ “ยิปซี คิง” ก่อเหตุอีก ไปขึ้นเวทีชกหาเงินกับยอดนักสู้ MMA ฟรานซิส เอ็นกานนู ในเดือนตุลาคม คงกะว่าจะ “ปิดจ๊อบ” สบายๆ แล้วก็ชกต่อเดือนธันวาคม แต่กลายเป็นว่าฟิวรี่โดนต่อยร่วง แม้จะลุกขึ้นมาชกต่อจนชนะคะแนนได้ แต่ก็ชนะแบบบอบช้ำแถมโดนครหาว่าชนะแบบค้านสายตาซะอีก จนไฟต์วันที่ 23 ธ.ค. ต้องล่มไป ทำเอาแฟนๆ เซ็งไปตามๆ กัน

เงียบที่สุด – ไม่แคล้ววงการมวยโลกไทย ที่ตอนนี้เงียบเหงาวังเวงจริงๆ แชมป์โลกที่เหลืออยู่คนเดียวตอนนี้ คือ น็อกเอ๊าท์ ซีพีเอฟ ก็ซ้อมเงียบๆ ไม่ได้ขึ้นสังเวียนมาปีเศษแล้ว ส่วน “เจ้าญา” ปัญญา ประดับศรี ที่เคยเป็นแชมป์โลกอีกคน ก็ไปเสียแชมป์โลกเข็มขัดหลุดกระเด็นที่ญี่ปุ่นแบบเงียบๆ บรรดามวยสร้างที่มีอยู่ ก็อุ่นเครื่องไปแกนๆ แบบเงียบๆ ตัวที่มีความหวังอย่าง “บังจู” แสงอาทิตย์ ลูกทรายกองดิน หรือ ภูบดินทร์ ยูฮันเงาะ ก็เรียกเสียงฮือฮาได้บ้างจากการออกนอกบ้านเป็นครั้งแรกไปเอาชนะนักชกจีนแบบฟอร์มสวยไม่เบา แต่จากนั้นก็มีข่าวดังในทางที่ไม่ดีจากการที่ตีจากค่าย “เอ็นเคแอล บ๊อกซิ่ง” ที่ปลุกปั้นมาตลอด ด้วยเหตุผลว่าแนวทางการทำมวยไม่ถูกกัน หลังจากนั้นก็ไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่อเมริกาแบบเงียบๆ ไม่เห็นข่าวความเคลื่อนไหวอะไรมาพักใหญ่แล้ว วงการมวยโลกบ้านเราตอนนี้เงียบกริบจริงๆ

วุ่นวายที่สุด – ปีที่ผ่านมามีเรื่องวุ่นวายในวงการหลายเรื่อง ในระดับโลกก็น่าจะเป็นการแย่งอำนาจกันในวงการมวยสากลสมัครเล่น ที่ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ “ไอโอซี” ไล่ถลุง “ไอบ้า” แบบไม่ให้ตั้งตัว จากนั้นก็มีกลุ่มที่แยกตัวออกมาจากไอบ้า มาตั้งองค์กรชื่อ “มวยโลก” ออกมาอีก แถมทางไอโอซียังประกาศไม่รับรองมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิก “แอลเอ 2028” ไปก่อน “ในเบื้องต้น” นัยว่ารอให้ “มวยโลก” ตั้งไข่ให้เสร็จเรียบร้อยก่อน จนตอนนี้ชาติต่างๆ ที่โลดแล่นอยู่ในวงการมวยสากลสมัครเล่นทำอะไรไม่ถูก ทำเอาวงการมวยสากลสมัครเล่นโลกวุ่นไปตามกัน

ส่วนในบ้านเราที่วุ่นไม่แพ้กันก็น่าจะเป็นการแย่งกันเป็นเจ้าของคำว่า “มวยไทย” จากการขึ้นมาเป็นที่นิยมของรายการ “วัน ลุมพินี” จนโดนคนอื่นๆ ในวงการออกมาดาหน้าถล่มเป็นการใหญ่ ว่ามวยในรายการไม่น่าเรียกว่า “มวยไทย” โดยไปอ้างพรบ. มวยไทย ว่า “มวยไทย” นั้นต้องชก 5 ยก ต้องใช้นวมมาตรฐาน ต้องมีปี่กลอง ต้องมีไหว้ครู แต่ทางวันก็เข้าหาทางการกีฬาแห่งประเทศไทย จนได้รับการยอมรับ แถมรายการใหญ่ปิดปียังได้ทั้งผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ควงคู่มากับนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน พร้อมผู้หลักผู้ใหญ่อีกเพียบมาเข้าชม แถมขึ้นเวทีกล่าวแสดงความยินดีและแสดงความชื่นชม พร้อมสนับสนุนในการโปรโมทเป็นซอฟท์ พาวเว่อร์ ในชื่อ “มวยไทย” ซะอีก งานนี้คงต้องวุ่นกันอีกหลายยกแน่นอน