กรุงไทย เตรียมขาย IPO “Alibaba DR” 14–17ก.พ.นี้

ข่าวด่วนวันนี้

กรุงไทย ยกระดับลงทุนหุ้นต่างประเทศ เตรียมขาย DR อิงหุ้นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก Alibaba เปิดนักลงทุนรายย่อยจองซื้อ IPO ผ่าน บล.กรุงไทย ซีมิโก้ และ บล.ฟินันเซีย ไซรัส 14 – 17 กุมภาพันธ์นี้ แนะนักลงทุนเปิดบัญชีและจองซื้อหลักทรัพย์ออนไลน์ลดเสี่ยง เลี่ยงโควิด

นายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมออกตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศหรือ DR ของบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (Alibaba DR) โดยจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อ IPO ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ถึงเวลา 12.00 น. (เที่ยง) ของวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ราคาเสนอขายที่หน่วยละ 4–8บาท
นักลงทุนที่สนใจสามารถทำการจองซื้อได้ผ่านผู้จัดจำหน่าย 2 ราย คือ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด และ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ผู้จองซื้อต้องชำระเงินค่าจองซื้อเต็มจำนวนที่ราคาหน่วยละ 8 บาท และจะได้รับเงินส่วนต่างคืนหากราคาเสนอขายสุดท้ายต่างจากราคาจองซื้อ 8 บาท ซึ่งมีรายละเอียดการคืนเงินส่วนต่างเป็นไปตามหนังสือชี้ชวน โดยธนาคาร จะประกาศราคาจองซื้อสุดท้าย (Final Price) ให้นักลงทุนทราบทางเว็บไซต์ธนาคารต่อไป

“ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในประเทศที่มีการอ้างอิงหุ้นสามัญของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกอย่างอาลีบาบา โดยมี 3 จุดเด่นคือ ลงทุนง่าย เปิดโอกาสการลงทุนหุ้นเทคฯ ยักษ์ใหญ่ระดับโลก และเริ่มต้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ขั้นต่ำเพียง 1 หน่วย”นายรวินทร์กล่าว

การออกและเสนอขาย Alibaba DR ครั้งนี้ นับเป็นการลดข้อจำกัดการลงทุนหุ้นต่างประเทศของนักลงทุนไทยในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะการเข้าถึงการลงทุนหลักทรัพย์ต่างประเทศ เพราะ DR สามารถลงทุนผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีอยู่ได้ทันที ซื้อขายในตลาดฯเพียง 1 หน่วยและซื้อขายเป็นเงินบาท เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทย โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อย สามารถลงทุนหุ้นต่างประเทศชั้นนำได้สะดวกและรวดเร็วผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเหมือนหุ้นทั่วไป โดยไม่ต้องเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นต่างประเทศ

สำหรับการจองซื้อ IPO จะมีจำนวนจองซื้อขั้นต่ำเป็นไปตามที่บล.แต่ละรายกำหนด ซึ่งหลักทรัพย์อ้างอิงอย่างอาลีบาบาถือเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เป็นผู้นำระดับโลกด้านอีคอมเมิร์ซ และมีธุรกิจในเครือหลากหลาย อาทิ Cloud Computing ธุรกิจการเงิน (Alipay) ธุรกิจสื่อมีเดียและความบันเทิง (Youku) และธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ (Cainiao)

 

ทั้งนี้ Alibaba ยังเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกที่มีการวัดผลการดำเนินงานและผ่านเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) เป็นการเน้นย้ำถึงพันธกิจหลักของธนาคารในการให้ความสำคัญการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำตลาดในการทำ ESG Financial Solution ที่พร้อมตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนา

อ้างอิง
https://www.thansettakij.com/money_market