เทรนด์ต้นไม้มาแรง! “สุริยน ศรีอรทัยกุล” ยกให้ “ต้นเศรษฐี” เป็นไม้สุดโปรด

ข่าวด่วนวันนี้

 

ไม่ใช่แค่เป็นเจ้าพ่อเพชรของเมืองไทยเท่านั้น หากแต่ “หนึ่ง-สุริยน ศรีอรทัยกุล” บิ๊กบอสแห่งบิวตี้เจมส์ ก็ยังเป็นหนึ่งในสายเขียว ที่ตกหลุมรักในความเขียวขจีร่มรื่นของต้นไม้ แถมยังมีความเชื่อในเรื่องไม้มงคล จึงยกให้ต้นเศรษฐีที่ปลูกมาตั้งแต่เริ่มสร้างบ้าน เป็นไม้ต้นโปรดที่คอยนำโชคลาภมาให้

“ผมชอบต้นไม้ตั้งแต่ตอนไปเรียนต่อที่อเมริกา เพราะที่นั่นมีต้นไม้เยอะมากพอเรียนจบกลับมาที่เมืองไทย ก็มาช่วยคุณพ่อทำสนามกอล์ฟ ซึ่งบ้านเรามีสองสนาม เราต้องเข้ามาช่วยคุณพ่อดูแลเรื่องแลนด์สเคป การจัดสวนภายในสนาม เลยยิ่งทำให้ผมตกหลุมรักความเขียวสดใสของพันธ์ไม้ต่างๆ มากขึ้น จนมาถึงทุกวันนี้” สุริยนเล่าถึงจุดเริ่มต้นของความเขียวขจีในหัวใจ

เขายังเอ่ยต่อถึงเหตุผลที่ทำให้ตกหลุมรักสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าต้นไม้ว่า ต้นไม้นอกจากจะช่วยทำให้เกิดความร่มรื่นแก่ผู้พบเห็น และเป็นร่มเงาให้แก่ผู้พักอาศัยแล้ว ต้นไม้ยังสอนให้มนุษย์ทุกคนเห็นสัจธรรมของชีวิตได้อย่างชัดเจน เมื่อมีเกิดขึ้นก็ต้องดับไปในสักวัน และทุกคนต้องทำตัวให้เหมือนต้นไม้ ที่แผ่กิ่งก้านเป็นที่พึ่งพิงของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

“เวลาที่เราเห็นต้นไม้ค่อยๆ เจริญเติบโต วินาทีแรกของความคิดผมคือ เราเริ่มปลูกจากต้นกล้าเล็กๆ เห็นเขาเติบโตในทุกวัน ขยายกิ่งก้านสาขาให้ร่มเงากับทุกคน และเมื่อหมดอายุไขเขาก็จะแตกดับสลายล้มตายไปเอง มันก็เหมือนกับชีวิตของมนุษย์ที่มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป เมื่อมีชีวิตอยู่เราก็ต้องเติบโตอย่างสวยงาม เป็นที่พึ่งพิงของทุกคน ประหนึ่งว่าอยู่ให้คนรักตายให้คนคิดถึง เพราะต้นไม้เมื่อตายไปแล้วก็ยังเป็นปุ๋ย สร้างประโยชน์ให้ผืนดินได้ มนุษย์ก็เช่นกัน”

ตกหลุมรักความเขียวสดชื่นของต้นไม้มานาน จนภายในรั้วบ้านทั้งที่กรุงเทพฯ และศาลายา เต็มไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ แข่งกันอวดโฉมเบ่งบานสะพรั่งต้อนรับผู้มาเยือนให้แช่มชื่น แต่ต้นไม้โปรดที่เขาชื่นชอบมากที่สุดคือ ต้นเศรษฐี ที่เจ้าตัวปลูกไว้ที่บ้านศาลายาเมื่อ 18 ปีก่อน

“ต้นเศรษฐีต้นนี้ผมปลูกพร้อมๆ กับบ้านที่ศาลายา ซื้อมาปลูกตั้งแต่ยังเป็นต้นกล้าเล็กๆ จนถึงวันนี้กลายเป็นต้นไม้ใหญ่ มีใบเรียวหนาสีเขียวสด รูปหอก ปลายแหลม โคนตัด ขอบเรียบเป็นคลื่นเล็กน้อย มีเส้นกลางใบสีเขียวอ่อน บางครั้งก็ออกกดอกสีขาวมาให้ชื่นชม”

หนึ่งเล่าถึงเหตุผลที่ชอบต้นเศรษฐีว่า เพราะตัวเองมีอาชีพเป็นพ่อค้าจึงต้องปลูกต้นไม้มงคลเพื่อส่งเสริมการค้าขาย ซึ่งจะได้นำเงินรายได้มาดูแลพนักงานร่วมหมื่นชีวิต

“ผมชอบชื่อของต้นไม้เพราะเป็นชื่อมงคล เราทำอาชีพค้าขายย่อมต้องการหาสิ่งยึดเหนี่ยวให้ทำมาค้าขายคล่องราบรื่น เพื่อหาเงินมาดูแลพนักงานที่อยู่ทั้งบริษัทเพชร ทอง และสนามกอล์ฟ และไม่ใช่เรื่องที่คิดไปเอง ทุกครั้งที่ต้นเศรษฐีออกใบสีเขียวชอุ่มให้ชื่นหัวใจ ช่วงนั้นเราก็จะทำมาค้าขายคล่องมาก”

 

ก่อนจะจบการสนทนาที่กำลังออกรสเกี่ยวกับเรื่องต้นไม้ เขายังแนะวิธีการดูแลรักษาต้นไม้ให้เขียวขจีร่มรื่นแบบไม่มีกั๊กว่า ต้นไม้จะงอกงามหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการหมั่นใส่ใจดูแลรดน้ำพรวนดิน อย่างสม่ำเสมอ

“สิ่งสำคัญที่จะทำให้ต้นไม้งอกงามคือ “ดิน” ดินต้องดี เจ้าของต้องหมั่นบำรุงใส่ปุ๋ย รดน้ำ พรวนดิน กำจัดวัชพืชรอบๆ ต้นไม้อยู่เสมอ ส่วนใหญ่แล้วถ้าผมกลับบ้านที่ศาลายา จะเป็นคนตัดแต่งกิ่งต้นไม้ด้วยตัวเองอยู่เสมอ เพราะเป็นคนชอบจัดสวนมาก และต้นไม้ก็เหมือนคน ถ้าไม่หมั่นดูแลบำรุงก็แห้งเฉารอวันแตกสลายไปก่อนเวลาอันควร” เสี่ยหนึ่งเล่าปิดท้ายด้วยน้ำเสียงจริงจัง

แหล่งข่าว-ภาพ https://www.mgronline.com/celebonline/detail/9640000113823