“วัน ลุมพินี” เส้นทางสู่เรตติ้งสูงสุด

กีฬา ข่าวด่วนวันนี้

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ถือเป็นรายการมวยที่สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่ววงการ ด้วยเวลาแค่ 4 เดือนเศษๆ เท่านั้น สำหรับ “วัน ลุมพินี” รายการมวยที่พลิกโฉมวงการมวยไทย จากแต่เดิมชกกันเองดูกันเอง วนเวียนอยู่กับหมู่เซียนพนัน มาจนกลายเป็นรายการมวยที่สามารถแย่งเวลาช่วง “ไพรม์ ไทม์” ของสถานีโทรทัศน์ช่อง 7HD จากละครหลังข่าวค่ำวันศุกร์ จนช่อง 7 ได้กลับมาเป็นเจ้าพ่อช่องกีฬาอีกครั้งหลังจากเสียตำแหน่งนี้ไปนาน รวมทั้งเป็นรายการที่ดึงดูดแฟนมวยรุ่นเก่าที่ห่างเหินจากเวทีมวยไปนานให้กลับมาติดตามอีกครั้ง และที่สำคัญที่สุดคือดึงดูดแฟนมวยรุ่นใหม่ แฟนมวยผู้หญิง แฟนมวยต่างชาติ ให้แห่กันเข้าชมแน่นสนาม และติดตามชมการถ่ายทอดสดจนติดอันดับเรตติ้งสูงสุดในตอนนี้

มองย้อนกลับไปต้องบอกว่า “วัน แชมเปี้ยนชิป” รายการศิลปะการต่อสู้แบบผสมเชื้อสายเอเชียเรา โดย “บอสชาตรี” ชาตรี ศิษย์ยอดธง ได้พยายามสร้างตัวมาหลายปีจนก้าวขึ้นมาเป็นรายการศิลปะการต่อสู้แบบผสมชั้นนำของเอเชีย มีการเซ็นนักสู้ดังๆ จากรายการระดับโลกอย่าง UFC มาเป็นแม่เหล็ก แต่รายการ “วัน แชมเปี้ยนชิป” หรือที่ตอนนี้เรียกกันติดปากว่า “วันใหญ่” นั้นจัดได้ไม่สม่ำเสมอ แม้ทาง One FC จะพยายามจัดประมาณเดือนละครั้ง แต่กำหนดเวลาไม่แน่นอน วันศุกร์บ้าง วันเสาร์บ้าง ลงสัปดาห์ที่ 1-2-3-4 เอาแน่ไม่ได้ รวมทั้งการพยายามสร้างฐานแฟนๆ ให้ทั่วถึงทั้งเอเชีย ทำให้มีการยกรายการไปจัดในที่ต่างๆ หลายๆ ที่ ทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย จีน อินเดีย รวมทั้งที่ประเทศไทยเรา แต่การจัดแบบนี้ก็ทำให้แฟนๆ ติดตามแบบใกล้ชิดลำบาก จะจัดวันไหนที่ไหนบ้างก็ไม่รู้ มารู้อีกทีใกล้ๆ วันจัดแล้ว การติดตามมันก็ไม่ใกล้ชิดเท่าที่ควร ปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะทำให้รายการออกไปสู่สายตาแฟนมวยจำนวนมากได้ ก็คือการถ่ายทอดสด รายการของ “วันใหญ่” ช่วงนั้นหลักๆ ถ่ายทอดสดผ่าน Youtube และมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์แต่ไปเริ่มถ่ายเอาสี่ทุ่มกว่าๆ ถ่ายได้ชั่วโมงเศษๆ ก็จบแล้ว ทำให้ปลุกกระแสไม่ติดเท่าที่ควร

จุดพลิกผันของเรื่องนี้ ที่บอกได้เลยว่าเป็น “จุดเริ่มต้น” ของ “วัน ลุมพินี” อย่างที่เราได้ติดตามกันทุกวันนี้ มาจาก “ไบรอัน แอล มาร์การ์” บอสใหญ่แห่งเทโรเอนเตอร์เทนเม้นท์ ที่ได้เข้ามาร่วมบริหารกับทีมงานของสถานีโทรทัศน์ช่อง 7HD มีวิสัยทัศน์ที่จะสร้างช่อง 7HD ให้กลับมาเป็นเจ้าแห่ง “ทีวีกีฬา” อีกครั้ง โดยไบรอันเริ่มจากเปิดโอกาสให้ “เปรม” อริยะวัฏ บุษราบวรวงษ์ แห่งค่าย “แฟร์เท็กซ์” เข้ามาชิมลางจัด “แฟร์เท็กซ์ ไฟต์” ในช่วงเช้าวันเสาร์ดูก่อน การจัดมวยช่วงเช้าวันเสาร์ไม่ง่าย เพราะไม่ใช่เวลาที่คนจะคิดว่าจะมีการชกมวยกัน แต่ทาง “เสี่ยเปรม” ก็ไม่ยั่น ระดมมวยชื่อดังในสังกัดมาขึ้นสังเวียนกันเต็มคาราเบล ที่สำคัญทางค่าย “แฟร์เท็กซ์” นั้นมีมวยชกอยู่ในรายการของ “วันใหญ่” อยู่แล้ว ทำให้มวยในรายการ “แฟร์เท็กซ์ ไฟต์” นั้นเดินออกอาวุธกันเต็มเหนี่ยว สาดอาวุธกันแบบไม่มียั้ง มีกลิ่นอายของมวยในรายการ “วันใหญ่” อยู่ไม่น้อย ซึ่งต่อไปรายการนี้ก็พัฒนามาเป็นรายการ “โร้ด ทู วัน” เฟ้นมวยป้อนเข้ารายการของ วัน แชมเปี้ยนชิป ถือเป็นจุดเชื่อมสำคัญที่ทำให้บอสชาตรี เทโร เอนเตอร์เทนเม้นท์ สนามมวยเวทีลุมพินี และช่อง 7HD มาร่วมมือกันได้

ถึงตรงนี้ต้องบอกว่ากำลังจะถึงวินาทีสำคัญ ที่จะทำให้ “วัน ลุมพินี” ได้เกิด เบื้องหน้าเบื้องหลังที่น่าจะเป็นกรณีศึกษาสำหรับการผลักดันสิ่งที่ไม่มีใครกล้าคิด ให้เกิดขึ้นมาจนกลายเป็นของดีติดตลาดขึ้นหิ้งสุดๆ ได้ ต้องตามอ่านต่อในพื้นที่ตรงนี้ในสัปดาห์หน้าต่อไปครับ

แหล่งข่าว https://m.mgronline.com/sport/