ยางมะตอย – มันคืออะไร? พวกเขาทำมาจากอะไร?

News

แอสฟัลต์เป็นสารแร่หนัก สีน้ำตาลเข้มหรือสีดำ ซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนผสมของไฮโดรคาร์บอนที่เรียกว่าบิทูเมน แอสฟัลต์เป็นสารยึดเกาะที่แข็งแรง อเนกประสงค์ และทนต่อสารเคมีที่ปรับให้เข้ากับการใช้งานที่หลากหลาย แอสฟัลต์จับหินบดและกรวด (โดยทั่วไปเรียกว่ามวลรวม) เพื่อสร้างพื้นผิวถนนที่ทนทาน แอสฟัลต์หรือที่รู้จักกันในชื่อแร่ทาร์นั้นได้มาจากแหล่งธรรมชาติ เช่น แอสฟัลต์ดั้งเดิม หรือเป็นผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมน้ำมัน (ยางมะตอยแอสฟัลต์)

ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับ asphalt

แอสฟัลต์เป็นหนึ่งในวัสดุทางวิศวกรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และมีการใช้กันมาตั้งแต่กำเนิดอารยธรรม ชาวสุเมเรียนยังรู้ว่ายางมะตอยคืออะไร ดังนั้นชาวสุเมเรียนจึงมีอุตสาหกรรมต่อเรือที่เฟื่องฟูซึ่งผลิตและใช้แอสฟัลต์สำหรับการบดอัดและกันซึม ย้อนกลับไปใน 2600 ปีก่อนคริสตกาล ชาวอียิปต์ใช้แอสฟัลต์เป็นวัสดุกันซึมและสำหรับห่อมัมมี่เพื่อเป็นสารกันบูด อารยธรรมโบราณใช้แอสฟัลต์อย่างกว้างขวางเป็นครกสำหรับสร้างและบล็อกทางเท้าที่ใช้ในวัด ระบบชลประทาน อ่างเก็บน้ำ และทางหลวง แอสฟัลต์ที่ใช้โดยอารยธรรมยุคแรกมีต้นกำเนิดจากธรรมชาติและพบได้ในชั้นทางธรณีวิทยาเป็นสารละลายที่อ่อนนุ่มใช้การได้และเส้นสีดำที่แข็งและเปราะของหิน (เรียกอีกอย่างว่าแอสฟัลต์ถ่านหิน) แอสฟัลต์ธรรมชาติเกิดขึ้นเมื่อน้ำมันปิโตรเลียมดิบผ่านรอยร้าวสู่พื้นผิวโลก การกระทำของแสงแดดและลมทำให้น้ำมันและก๊าซเบาแห้ง ทิ้งตะกอนสีดำไว้ ยางมะตอยธรรมชาติถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายจนถึงต้นทศวรรษ 1900 ด้วยการเปิดรับความเป็นไปได้ในการแปรรูปแอสฟัลต์จากน้ำมันดิบและความนิยมที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์ อุตสาหกรรมแอสฟัลต์ได้ขยายตัวอย่างมาก แอสฟัลต์ปิโตรเลียมสมัยใหม่มีคุณสมบัติที่แข็งแกร่งเช่นเดียวกับแอสฟัลต์ธรรมชาติ โดยมีคุณสมบัติเป็นเนื้อเดียวกัน ปราศจากสารอินทรีย์และแร่ธาตุเจือปน การกระทำของแสงแดดและลมทำให้น้ำมันเบาและก๊าซแห้ง เหลือไว้เป็นตะกอนสีดำ ยางมะตอยธรรมชาติถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายจนถึงต้นทศวรรษ 1900 ด้วยการเปิดรับความเป็นไปได้ในการแปรรูปแอสฟัลต์จากน้ำมันดิบและความนิยมที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์ อุตสาหกรรมแอสฟัลต์ได้ขยายตัวอย่างมาก แอสฟัลต์ปิโตรเลียมสมัยใหม่มีคุณสมบัติที่แข็งแกร่งเช่นเดียวกับแอสฟัลต์ธรรมชาติ โดยมีคุณสมบัติเป็นเนื้อเดียวกัน ปราศจากสารอินทรีย์และแร่ธาตุเจือปน การกระทำของแสงแดดและลมทำให้น้ำมันเบาและก๊าซแห้ง เหลือไว้เป็นตะกอนสีดำ ยางมะตอยธรรมชาติถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายจนถึงต้นทศวรรษ 1900 ด้วยการเปิดรับความเป็นไปได้ในการแปรรูปแอสฟัลต์จากน้ำมันดิบและความนิยมที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์ อุตสาหกรรมแอสฟัลต์ได้ขยายตัวอย่างมาก แอสฟัลต์ปิโตรเลียมสมัยใหม่มีคุณสมบัติเหนียวเช่นเดียวกับแอสฟัลต์ธรรมชาติ โดยมีคุณสมบัติเป็นเนื้อเดียวกัน ปราศจากสารอินทรีย์และแร่ธาตุ แอสฟัลต์ปิโตรเลียมสมัยใหม่มีคุณสมบัติที่เหนียวเช่นเดียวกับแอสฟัลต์ธรรมชาติ โดยมีคุณสมบัติเป็นเนื้อเดียวกัน ปราศจากสารอินทรีย์ และสิ่งสกปรกจากแร่ แอสฟัลต์ปิโตรเลียมสมัยใหม่มีคุณสมบัติเหนียวเช่นเดียวกับแอสฟัลต์ธรรมชาติ โดยมีประโยชน์เพิ่มเติมในการเป็นเนื้อเดียวกัน ปราศจากสารอินทรีย์และแร่ธาตุเจือปน

 

แอสฟัลต์ทำมาจากอะไร? ประกอบด้วยอะไรบ้าง?

วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตแอสฟัลต์สมัยใหม่คือน้ำมัน บ่อน้ำมันจัดหาน้ำมันดิบให้กับโรงกลั่น โดยแยกออกเป็นส่วนประกอบหรือเศษส่วนต่าง ๆ ผ่านการกลั่นของฟอสซิลนี้

 

กระบวนการผลิตยางมะตอย

  1. หลังจากแยกออกเป็นเศษส่วนแล้ว น้ำมันจะถูกกลั่นเพิ่มเติมไปยังผลิตภัณฑ์อื่นๆ ซึ่งรวมถึงแอสฟัลต์ พาราฟิน น้ำมันเบนซิน น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันก๊าด และน้ำมันดีเซลเนื่องจากแอสฟัลต์เป็นเบสหรือส่วนประกอบหนักของน้ำมันดิบ จึงไม่ระเหยหรือเดือดในระหว่างกระบวนการกลั่นแอสฟัลต์เป็นสารตกค้างหนักจากกระบวนการกลั่น
  2. จากนั้น แอสฟัลต์สามารถผสมหรือ “ตัด” ด้วยวัสดุระเหยได้ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มีความอ่อนนุ่มและใช้งานได้ โดยมีอุณหภูมิต่ำกว่าแอสฟัลต์ซีเมนต์บริสุทธิ์เมื่อใช้แอสฟัลต์สำหรับการตัดแต่งกิ่งสำหรับการปูหรือการก่อสร้าง สารระเหยจะระเหยเมื่อสัมผัสกับอากาศหรือความร้อน ทำให้เหลือแอสฟัลต์ซีเมนต์ที่เป็นของแข็งแอสฟัลต์ซีเมนต์ที่ให้ความร้อนผสมกับน้ำมันแอสฟัลต์ที่เหลือจากกระบวนการกลั่นก่อนหน้านี้สำหรับการบ่มแอสฟัลต์ช้า กับน้ำมันก๊าดสำหรับการบ่มปานกลาง และกับน้ำมันเบนซินหรือแนฟทาสำหรับแอสฟัลต์การบ่มอย่างรวดเร็ว

 

การวางยางมะตอย

  1. แอสฟัลต์ซีเมนต์ยังสามารถทำให้เป็นอิมัลชันเพื่อผลิตของเหลวที่สามารถสูบผ่านท่อ ผสมกับมวลรวม หรือฉีดพ่นทางหัวฉีดได้อย่างง่ายดาย สำหรับอิมัลซิฟิเคชั่น แอสฟัลต์ซีเมนต์จะถูกบดให้เป็นก้อนกลมตั้งแต่ 5 ถึง 10 ไมครอนหรือน้อยกว่า (หนึ่งไมครอนเท่ากับหนึ่งในล้านของหนึ่งเมตร) แล้วนำมาผสมกับน้ำ มีการเติมอิมัลซิไฟเออร์ซึ่งช่วยลดแนวโน้มที่ยางมะตอยและน้ำจะสลายตัว สารทำให้เป็นอิมัลชันอาจเป็นดินคอลลอยด์ ซิลิเกตที่ละลายน้ำได้หรือที่ไม่ละลายน้ำ สบู่ หรือน้ำมันพืชที่มีซัลโฟเนต

 

การทำให้เป็นอิมัลชันของแอสฟัลต์

  1. แอสฟัลต์ยังสามารถบดเพื่อผลิตแอสฟัลต์ผง แอสฟัลต์ถูกบดขยี้และผ่านชุดตะแกรงเพื่อให้แน่ใจว่ามีขนาดเม็ดสม่ำเสมอ แอสฟัลต์ขับเคลื่อนสามารถผสมกับน้ำมันถนนและมวลรวมของทางเท้า ความร้อนและแรงดันบนท้องถนนค่อยๆ ผสมผงแป้งกับน้ำมันมวลรวมและน้ำมันสารยึดเกาะ และวัสดุแอสฟัลต์ซีเมนต์จะแข็งตัวจนได้ความสม่ำเสมอคล้ายกับแอสฟัลต์ซีเมนต์ทั่วไป

ปริมาณการใช้ยางมะตอย

บ่อยครั้งที่ผู้จัดการการก่อสร้างถนนซึ่งมีหน้าที่วางส่วนผสมของยางมะตอยและคอนกรีตต้องการทราบว่าปริมาณการใช้ยางมะตอยต่อ 1 m2 เป็นอย่างไร?

ก่อนอื่นคุณต้องคำนึงถึงประเภทของส่วนผสมของน้ำมันดินและคอนกรีตด้วย ปริมาณที่ใหญ่ที่สุด – ประมาณ 25.5 กก. ต่อความหนา 1 ซม.

ปริมาณแอสฟัลต์สี 1 ตร.ม. คือ 25 กก. (ความหนา 1 ซม.)

ปริมาณส่วนผสมของเม็ดเนื้อหยาบจะน้อยกว่า – ประมาณ 24 กก. ต่อ 1 ตร.ม. (สมมติว่ามีความหนา 1 ซม.) เนื่องจากความโค้งของเม็ดละเอียดไม่ต่อเนื่อง กล่าวคือ ช่องว่างระหว่างเมล็ดหยาบจะเต็มไปด้วยทราย แต่ไม่ มีเศษฝุ่นละเอียดสำหรับคัดแยกหิน ในกรณีของ SMAM

สำหรับส่วนผสมคอนกรีตผสมดินทราย ปริมาณ 23.5 กก. ต่อ 1 ตร.ม. เนื่องจากความหนาแน่นของทรายต่ำกว่าความหนาแน่นของหินบด