กัปตัน “ไลป์ซิก” ทิ้งเกมชี้แชมป์ บริจาค สเตม เซลล์ ช่วยชีวิตคน

กีฬา ข่าวด่วนวันนี้

วิลลี ออร์บาน กัปตันทีม อาร์เบ ไลป์ซิก อาจพลาดศึกบุนเดสลีกา เยอรมัน นัดสำคัญ พบ ยูเนียน เบอร์ลิน สุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากตัดสินใจบริจาคสเตม เซลล์ ช่วยชีวิตคนแปลกหน้า

ออร์บาน วัย 30 ปี ลงเล่นครบทุกนาทีให้ ไลป์ซิก ตลอดฤดูกาส 2022-23 และเป็นกำลังสำคัญผลักดันทีมไต่ขึ้นอันดับ 4 ของตาราง ภายใต้การคุมทีมของ มาร์โก โรเซ หลังปลด โดเมนิโก เตเดสโก พ้นตำแหน่งเทรนเนอร์ เดือนกันยายนที่ผ่านมา

ทีมของ โรเซ มีโปรแกรมฟาดแข้งกับ ยูเนียน เบอร์ลิน รองจ่าฝูง ที่สนาม เรด บูลล์ อารีนา วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ แต่ ปราการหลังชาวฮังกาเรียน น่าจะหมดสิทธิ์ลงสนาม เนื่องจากไม่สามารถฝึกซ้อมตลอด 1 สัปดาห์ ก่อนบริจาค สเตม เซลล์ (เซลล์ต้นกำเนิด)

การปลูกถ่าย สเตม เซลล์ จะเข้าไปทดแทน เซลล์เม็ดเลือดแดงของคนๆ หนึ่งที่เกิดความเสียหาย ด้วยเซลล์ที่แข็งแรงกว่าของผู้บริจาค เพื่อรักษาโรคร้ายแรง อาทิ ลิวคีเมีย (มะเร็งเม็ดเลือดขาว) และ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง

ออร์บาน ลงทะเบียนบริจาคไขกระดูกไว้ตั้งแต่ปี 2017 สมัย ไลป์ซิก เปิดตัวแคมเปญเกี่ยวกับประเด็นนี้ และเพิ่งได้รับแจ้งว่าพบผู้รับบริจาคที่เหมาะสม (บุคคลที่ต้องการเนื้อเยื่้อชนิดเดียวกัน หรือคล้ายกัน)

“บิลด์” สำนักข่าวเมืองเบียร์ รายงาน ออร์บาน เตรียมเข้าบริจาค สเตม เซลล์ วันพุธที่ 8 ก.พ. โดยได้รับการฉีดยาตลอด 2-3 วันที่ผ่านมา เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับผ่าตัด

ขณะเดียวกัน ออร์บาน เผยว่ารู้สึกตื่นเต้นที่มีโอกาสช่วยชีวิตคน “แน่นอน ตอนแรกผมประหลาดใจ เมื่อผมทราบว่าผมได้รับเลือกเป็นผู้บริจาค ผมไม่ได้สงสัยอะไรเลย ผมต้องการไปบริจาคทันที นี่เป็นโอกาสที่จะช่วยชีวิตคน ด้วยความพยายามเล็กๆ น้อยๆ ไม่มีสิ่งใดต้องลังเล ผมหวังว่าการเสียสละของผมจะช่วยให้ผู้รับบริจาคหายป่วยสนิท”

กระบวนการนำ สเตม เซลล์ ของ ออร์บาน จะดำเนินงาน ที่เมืองเดรสเดน ประเทศเยอรมนี คาดว่าจะใช้เวลาหลายชั่วโมง แม้ว่าจะไม่ต้องอยู่ภายใต้การสังเกตอาการหลังผ่าตัด แต่ผู้บริจาคต้องพักฟื้นอย่างน้อย 10 วัน ตามคำแนะนำ

“แน่นอน มันมีความเป็นไปได้ว่าผมจะไม่ได้ลงเล่นเกมพบ ยูเนียนฯ ตามความกระหายของนักกีฬา แต่สำหรับกรณีนี้ถือเป็นเรื่องรอง ทุกคนที่รู้จักผมจะรู้ว่าผมจะทำทุกอย่างเพื่อกลับมาลงเล่นให้เร็วสุดเท่าที่ทำได้” ออร์บาน ทิ้งท้าย

แหล่งข่าว https://m.mgronline.com/sport/