“โฮล์มเกรน-เวมบี” (ว่าที่) คู่ปรับแห่งตำนาน

News กีฬา ข่าวด่วนวันนี้

คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

พวกเขาไม่ได้ประกบกันตามตำแหน่ง แต่ไม่จำเป็นต้องอยู่ตรงพื้นที่ว่างของกันและกันตลอดเกม ทว่าต่างคนต่างรู้ว่าอีกฝ่ายจะอยู่ตรงไหนตลอดเวลา

ศึก 2 เสาไฟฟ้ายกแรก ได้รับความคาดหวังอย่างสูง ยกเว้น ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส กับ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ 2 แฟรนไชส์ที่มีความคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง วิคเตอร์ เวมบานยามา กับ เชต โฮล์มเกรน 2 ผู้เล่นดาวรุ่งที่กำลังถูกจับตามอง ผลงานไม่ได้โดดเด่นอย่างที่ควรจะเป็น

บทสรุปของการแข่งขัน โอกลาโฮมา ซิตี เป็นฝ่ายชนะ 123-87 ที่เพย์คอม เซ็นเตอร์ สถิติของทั้งคู่คล้ายกับ 2 ว่าที่ ฮอลล์ ออฟ เฟม (หอเกียรติยศ) เลอบรอน เจมส์ ปะทะ คาร์เมโล แอนโธนี ที่เมืองคลีฟแลนด์ ประมาณ 20 ปีก่อน คนหนึ่งสกอร์ 7 แต้ม 11 รีบาวน์ด 7 แอสซิสต์ และอีกคนหนึ่ง ทำไป 14 แต้ม 6 รีบาวน์ด 2 แอสซิสต์ รุกกี้ทั้ง 2 คน เริ่มก้าวแรกสู่ความเป็นซูเปอร์สตาร์ของ เอ็นบีเอ (NBA) และระดับนานาชาติ ด้วยฟอร์มที่น่าไม่ประทับใจ

โฮล์มเกรน สกอร์ 9 แต้ม 7 รีบาวน์ด 3 แอสซิสต์ 2 สตีล (แย่งบอล) 1 บล็อก ตลอด 30 นาที ขณะที่ เวมบานยามา ส่อง 8 แต้ม 14 รีบาวน์ด 2 แอสซิสต์ 2 บล็อก รวม 1 บล็อกใส่ โฮล์มเกรน ถึงกระนั้นเกมนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของคู่ปรับระดับตำนาน NBA อีก 1 ทศวรรษข้างหน้า

ทั้งคู่ปะทะกันครั้งแรก ศึกฟีบา เวิลด์ คัพ รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ที่ประเทศลัตเวีย ปี 2021 เวมบานยามา โดดเด่นกว่า โดยเหมา 22 แต้ม 8 บล็อก แต่ถูก ฟาวล์ เอาท์ (ฟาวล์บุคคลครบ 5 ครั้ง) กลายเป็น สหรัฐอเมริกา เฉือนไป 2 แต้ม จากนั้นก็มาเผชิญหน้ากันอีกช่วงพรีซีซัน เดือนตุลาคมที่ผ่านมา เวมบานยามา ซัด 20 แต้ม ขณะที่ โฮล์มเกรน ทำไป 21 แต้ม

โฮล์มเกรน ส่วนสูง 7 ฟุต 1 นิ้ว (216 เซนติเมตร) รับบทเซ็นเตอร์ การเคลื่อนที่สม่ำเสมอของเขา เปิดช่องว่างแก่ตัวทะลุทะลวงเข้าทำสกอร์ของ ธันเดอร์ เขาไม่ใช่เป็นเพียงคนดึงตัวประกบ แต่ยังไม่ถูกใช้งานเต็มประสิทธิภาพเร็วๆ นี้ เนื่องจากไม่มีความจำเป็นต้องเร่งรีบกระบวนการสร้างทีมของ โอกลาโฮมา ซิตี ระยะยาว

สเปอร์ส ไม่สามารถยัดบอลแก่ เวมบานยามา ตามต้องการ เนื่องจาก ทีมของ เกร็กก์ โพโพวิช ขาดผู้เล่นตัวจ่าย (พอยน์ต การ์ด) ส่งผลให้ ดราฟต์เบอร์ 1 ปี 2023 มีส่วนร่วมน้อย เมื่ออยู่บนสนามกับผู้เล่นสไตล์ถือบอลไว้กับตัว และสาเหตุหนึ่งของความปราชัยแบบหมดรูป คือ เดวิน วาสเซลล์ กับ เคลดอน จอห์นสัน 2 ตัวหลัก บาดเจ็บ

ผลรวมคะแนนของตัวสำรองเกือบ 35 แต้ม อาจหันเหความสนใจจาก เวมบานยามา จึงดูเหมือน สเปอร์ส ไม่ต้องกระเสือกกระสนมากมาย อย่างไรก็ตาม 19 เทิร์นโอเวอร์ของพวกเขา เป็นเหตุให้ ธันเดอร์ ฉวยความได้เปรียบ โดย เช กิลเจียส-อเล็กซานเดอร์ การ์ดชาวแคนาดา ได้ไป 7 สตีล กับ 28 แต้ม 6 รีบาวน์ด 5 แอสซิสต์

อนาคต ธันเดอร์ ตุนสิทธิ์ดราฟต์ไว้มากมาย มันอาจนำไปสู่ความสงสัยว่าอาจเกิดการตุกติกดังเช่นกรณี ดัลลัส มาเวอริกส์ หลุดพื้นที่เพลย์-อินฤดูกาลที่แล้ว แต่พวกเขายกระดับขึ้น และฉวยโอกาสจากการเทรด ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยังไม่มีเสียงวิจารณ์แง่ลบของผู้เล่นขาออก ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้เล่นขาเข้าที่จะมองเห็นว่าองค์กรจะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

โฮล์มเกรน ดูเหมือนเป็นองค์ประกอบที่ลงตัว ที่โอกลาโฮมา เช่นเดียวกับ เวมบานยามา ที่ซาน อันโตนิโอ 2 เพชรเม็ดงามแห่งวงการยัดห่วง สามารถทำสิ่งที่แฟนๆ แทบหยุดหายใจ แม้ว่าผลงานตาม บ็อกซ์ สกอร์ ดูเหมือนไม่มีอะไรสะดุดตา และพวกเขายังสร้างปรากฏการณ์ที่แฟนๆ ต้องกลั้นหายใจ หลังเสียหลักกระแทกพื้นอย่างแรง แต่ทุกครั้งพวกเขาจะลุกขึ้น แล้วเล่นงานคู่ต่อสู้อย่างไม่ลดละ

โฮล์มเกรน ดราฟต์อันดับ 2 ปี 2022 กินฟาวล์รุนแรงจาก เจเรมี โซชาน ครึ่งหลัง ซึ่งสกอร์ขาดลอยเรียบร้อยแล้ว ก่อนลุกขึ้นพร้อมไฝว้ทันที ด้วยรูปร่างผอมบางมาทั้งชีวิต เขาไม่สามารถปล่อยให้จุดอ่อนติดตัวอยู่นาน จึงไม่แสดงความอ่อนแอ โดยเฉพาะเวลาปะทะผู้เล่นตัวใหญ่และหนากว่า

โฮล์มเกรน กับ เวมบานยามา ยังต้องฟาดฟันกันอีกยาวนานตลอดซีซันนี้ และซีซันต่อๆ ไป ภายใต้สถานการณ์และระดับความสนใจที่แตกต่าง โดยไม่มีใครยอมกันทั้งระหว่างหรือหลังเกม