เพลย์ออฟ AFC ระอุ!! แพ็คเกอร์ส ม้ามืด NFC

News กีฬา ข่าวด่วนวันนี้

คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ฤดูกาลปกติ 2023 เข้าสู่การนับถอยหลัง และภาพรวมของ เพลย์ออฟ ทั้งสายเอเอฟซี (AFC) กับ เอ็นเอฟซี (NFC) กำลังชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ โดยฝั่ง AFC มีหลายทีมแย่งชิงอันดับ 1 ของคอนเฟอเรนซ์ และฝั่ง NFC มีเพียง 2 ทีม ได้แก่ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ (ชนะ 10 แพ้ 2) กับ ซาน ฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส (ชนะ 9 แพ้ 3) ที่แย่งสิทธิ์ทีมวางอันดับ 1 ตามความเป็นจริง

การแข่งขันฝั่ง AFC ยังคงดุเดือด โดยกลุ่มท็อป 7 หรือ 8 ของทีม สามารถแพ้-ชนะกันได้ ไม่ว่าจะเข้าเพลย์ออฟด้วยอันดับไหน ไมอามี ดอลฟินส์ (9-3) ครองจ่าฝูงของคอนเฟอเรนซ์ แต่มักเจอความลำบากเวลาปะทะ ทีมสถิติชนะมากกว่าแพ้ ดังนั้นบัลลังก์ของพวกเขายังไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะโปรแกรมโหดช่วงท้ายเรกูลาร์ ซีซัน พบ ดัลลัส คาวบอยส์, บัลติมอร์ เรฟเวนส์ และ บัฟฟาโล บิลล์ส

ด้าน ลามาร์ แจ็คสัน และผองเพื่อน เรฟเวนส์ เป็นทีมที่น่าจับตาของคอนเฟอเรนซ์ หลังพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถชนะคู่ต่อสู้ได้ แม้ว่าประสบปัญหาผผู้เล่นบาดเจ็บ และปีกนอกผลงานน่าผิดหวัง ทีมของ จอห์น ฮาร์บอห์ ยังต้องพยายามต่อไปสัปดาห์ที่ 14 พบ แอลเอ แรมส์ ซึ่งชนะมา 3 เกมรวด และกำลังลุ้นพื้นที่เพลย์ออฟ

แคนซัส ซิตี ชีฟส์ แชมป์เก่า กระเตื้องขึ้นมาหลังแพ้ 3 จาก 5 เกมล่าสุด แต่พวกเขาไม่ได้เจองานง่ายๆ สัปดาห์นี้ พบ บัฟฟาโล บิลล์ส ซึ่งขาดความสม่ำเสมอตลอดซีซัน แต่ยังคงมีทีมบุกอันน่าเกรงขาม และสามารถเล่นงานคู่แข่งอย่างน้อย 35 แต้ม

สถิติ ชนะ 8 แพ้ 4 ของ ชีฟส์ ในฐานะจ่าฝูงดิวิชัน AFC ตะวันตก ส่งผลให้ทีมร่วงมาอันดับ 4 ของคอนเฟอเรนซ์ และไม่ได้รับประโยชน์จาก บาย วีก เหมือน 2-3 ซีซันก่อน

และ แจ็คสันวิลล์ จากัวร์ส จ่าฝูงดิวิชัน AFC ใต้ พ่าย ซินซินเนติ เบงกอลส์ ช่วงต่อเวลาพิเศษ แบบเจ็บปวด โปรแกรมถัดไปพวกเขาต้องเจอโคตรทีมรับของ คลีฟแลนด์ บราวน์ส และ เรฟเวนส์ อีก 7 วันให้หลัง

อย่าประหลาดใจหาก ซีเจ สเตราด์ ควอเตอร์แบ็กรุกกี้ แบก ฮุสตัน เท็กแซนส์ ขึ้นจ่าฝูงแทนช่วง 2 สัปดาห์สุดท้าย กรณี จากัวร์ส เกิดสะดุด

ฝั่ง NFC อาจไม่ได้มีการแข่งขันสูงเหมือน AFC นอกเหนือจากการแย่งทีมวางอันดับ 1 ของ อีเกิลส์ กับ โฟร์ตีไนเนอร์ส ยังต้องจับตา กรีน เบย์ แพ็คเกอร์ส (ชนะ 6 แพ้ 6) หลังชนะมา 3 เกมติดต่อกัน ขยับสถิติเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ ทั้งๆ ดูเหมือนว่าจะเป็นไปไม่ได้เมื่อ 1 เดือนก่อน

จอร์แดน เลิฟ ควอเตอร์แบ็กตัวจริงปีแรก ฟอร์มย่ำแย่ช่วงต้นซีซัน แต่เริ่มปรับตัวกับบทบาทของตัวเองได้ และกำลังร้อนแรงช่วง 3 เกมล่าสุด ขว้าง 8 ทัชดาวน์ ไม่เสียอินเทอร์เซ็ปต์ รวมชัยชนะเหนือ ดีทรอยต์ ไลออนส์ คู่ปรับตัวฉกาจร่วมดิวิชัน NFC เหนือ

ทีมซึ่งครั้งหนึ่งถูกมองข้ามสำหรับเพลย์ออฟสาย NFC มีสิทธิ์พลิกสถานการณ์กลายเป็นทีมชนะมากกว่าแพ้ตอนปิดซีซัน และอาจแซง มินเนโซตา ไวกิงส์ (ชนะ 6 แพ้ 6) คว้าอันดับ 6 ของคอนเฟอเรนซ์

กรีน เบย์ มีโปรแกรม “มันเดย์ ไนท์” ปะทะ นิว ยอร์ก ไจแอนท์ส แล้วลงเล่นอีก 4 เกมสุดท้าย แทมปา เบย์ บัคคาเนียร์ส, แครอไลนา แพนเธอร์ส, มินเนโซตา ไวกิงส์ และ ชิคาโก แบร์ส ซึ่งคาดว่าจะเล่นให้จบตามหน้าที่ เมื่อถึงสัปดาห์ที่ 18 ของฤดูกาล

หาก เลิฟ ยังสามารถรักษาโมเมนตัม จำกัดข้อผิดพลาด และทีมรับ แพ็คเกอร์ส สามารถต้านทานเกมบุกระดับท็อปของลีกอย่าง แอลเอ ชาร์เจอร์ส, แคนซัส ซิตี ชีฟส์ และ ดีทรอยต์ ไลออนส์ เหมือนช่วงฤดูกาลปกติที่ผ่านมา แพ็คเกอร์ส อาจเป็นทีมที่ร้อนแรงสุดเมื่อถึงโพสต์ซีซัน และโค่นทีมวางอันดับสูงกว่า ระดับเต็งแชมป์ ซูเปอร์โบว์ล