สำรวจซาอุฯ เปิดประเทศ จากต้นปาล์มเป็นตึกระฟ้า อ้าแขนต้อนรับ “โรนัลโด้”

กีฬา ข่าวด่วนวันนี้

เวลานี้เรียกได้ว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กำลังพักใจอยู่ก็ว่าได้ หลังจากตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย เวิลด์ คัพ 2022 ส่วนหนึ่งก็เพื่อทบทวนเกี่ยวกับอนาคต เพราะแยกทางกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้นสังกัดที่เจ้าตัวออกมาชำแหละแบบไม่มีชิ้นดีชนิดจากนี้ไม่ต้องมาเผาผี

สถานีต่อไปของ โรนัลโด้ เพิ่งมีการประกาศว่าคือ อัล นาสเซอร์ สโมสรลีกลูกหนังซาอุดิอาระเบีย หลังตกลงรับสัญญาถึงปี 2025 ที่สำคัญเลยคือรับค่าเหนื่อยมหาศาล 173 ล้านปอนด์ต่อปี ซึ่งถือเป็นก้าวใหม่ของดินแดนเศรษฐีน้ำมันที่ก็ได้พลิกโฉมประเทศไม่ใช่ทะเลทรายเต็มไปด้วยต้นปาล์มเหมือนแต่ก่อน แต่เป็นตึกระฟ้าทันสมัยพร้อมตอนรับชาวตะวันตก ดังนั้นเราจะพาไปสำรวจว่าโฉมใหม่นั้นมีอะไรน่าสนใจบ้าง

อัล นาสเซอร์ คือหนึ่งในสโมสรมหาอำนาจของซาอุดิอาระเบียก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1955 เคยคว้าแชมป์ลีก 9 สมัยหนสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อปี 2019 ปัจจุบันคุมทัพโดย รูดี้ การ์เซีย กุนซือชาวฝรั่งเศส ที่เคยกุมบังเหียน โรม่า โอลิมปิก มาร์กเซย์ โอลิมปิก ลียง และ ลีลล์ เกียรติยศที่ดีที่สุดคือแชมป์ ลีก เอิง เมื่อปี 2011

หาก โรนัลโด้ เลือกร่วมทัพ อัล นาสเซอร์ ก็จะไล่ล่าความสำเร็จทันที เพราะตอนนี้นั่งจ่าฝูง ซาอุ โปร ลีก ทว่ายังวางใจไม่ได้ เนื่องจากแต้มไม่ขาดมีทั้ง อัล ชาบับ อัล ฮิลัล และ อัล อิตติฮัด หายใจรดต้นคอ

นอกจากนี้ โรนัลโด้ ไม่เหงาแน่นอน เนื่องจาก อัล นาสเซอร์ มีนักเตะดังค้าแข้งอยู่ก่อนแล้วคือ ดาวิด ออสปิน่า อดีตมือกาว อาร์เซนอล รวมถึง ลุยซ์ กุสตาโว กองกลางอดีตทีมชาติบราซิล ขณะที่คู่หูแดนหน้าเป็นใครไปไม่ได้คือ แวงซองต์ อาบูบาการ์ กองหน้าทีมชาติแคเมอรูน ที่ยิงประตูชัยชนะ บราซิล 1-0 ศึก เวิลด์ คัพ 2022 รอบแบ่งกลุ่ม

แน่นอนว่าเรื่องที่อยู่อาศัยถือว่าสำคัญไม่น้อย เพราะ โรนัลโด้ กับ จอร์จิน่า ภรรยามีครอบครัวที่ใหญ่ลูกถึง 6 คนและแต่ละคนล้วนอยู่ในวัยเจริญเติบโตเตรียมที่จะเข้าโรงเรียน ดังนั้นกรุงริยาดเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของซาอุฯ น่าจะเหมาะสมที่สุดมีย่านมั่งคั่งหลายแห่งเป็นตัวเลือก

ตัวเลือกแรกย่าน Al Muhammadiyah อัดแน่นไปด้วยร้านอาหารที่ดีที่สุดรวมถึงสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่น่าทึ่ง หรือย่าน Al Nakheel ที่เต็มไปด้วยโรงเรียนนานาชาติที่ดีที่สุดเพื่อบุตรหลาน ซึ่งทั้งสองแห่งใกล้กับ Mrsool Park สนามเหย้าคว้าจุ 25,000 ที่นั่งของ อัล นาสเซอร์ ที่ครั้งหนึ่งสังเวียนแห่งนี้รู้จักกันในชื่อ King Saud University Stadium

ที่สำคัญเลยคือมีที่ดินพื้นที่มหาศาลที่เปิดกว้างสำหรับชาวตะวันตกที่จะมาพักอาศัย โดยมีคฤหาสน์ให้เลือกมากมายส่วนใหญ่ขนาด 8 ห้องนอนมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทั้งยิมและสระว่ายน้ำ รวมถึงห้องรับแขกที่มีน้ำตกในบ้าน กว้างพอให้คนขับรถและแม่บ้านอยู่ด้วยเพื่อปรนนิบัติความรู้สึกเยี่ยงอยู่ในพระราชวังของราชาเลยทีเดียว

ดังนั้นเราอาจจะต้องสลัดภาพเดิมๆ ของซาอุดิอาระเบียในหัวสมองออกไป เนื่องจากปัจจุบัน โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุฯ ต้องการปรับปรุงประเทศของตนให้ทันสมัยได้มีคำสั่งให้ฟื้นฟูขึ้นมา

ครั้งหนึ่งซาอุฯ เคยเป็นทะเลทรายพื้นที่กว้างใหญ่รายล้อมด้วยต้นปาล์มอุณหภูมิสูงและบางครั้งก็ต้องเผชิญกับพายุทราย แต่ปัจจุบันได้กลายเป็นมหานครที่เต็มไปด้วยตึกระฟ้า ห้างสรรพสินค้ารวมถึงตึกต่างๆ ได้รับการออกแบบจากสถาปนิกระดับไฮเอนด์ ตลอดจนมัสยิดเก่าแก่ที่ได้รับการบูรณะ

ทำให้กฎหมายอิสลามที่เคร่งครัดแบบอนุรักษ์นิยมได้รับการผ่อนปรน แสดงให้เห็นว่า โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เปิดกว้างยอมรับวัฒนธรรมจากชาติตะวันตกมากขึ้น อย่างเช่นร้านค้าต่างๆ ปัจจุบันได้รับอนุญาตให้ตกแต่งเพื่อเข้ากับเทศกาลคริสต์มาสเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

นอกจากนี้ลูกๆ ของ โรนัลโด้ ไม่มีเหงาอย่างแน่นอน เพราะกรุงริยาดมีจัด Winter Wonderland ในช่วงฤดูหนาวปลายปี ภายในมีทั้งเครื่องเล่นมากมาย 80 ชนิด ลานสเก็ต และ ซุ้มอาหาร พร้อมให้แต่ละครอบครัวพาบุตรหลานออกมาสนุกกันอย่างเต็มที่

แหล่งข่าว https://m.mgronline.com/sport/