“นาดาล” เสียเซต 2 แมตช์รวด ยังเข้ารอบ 3 “สเวียเท็ก” ทาบสถิติ “ฮินกิส”

กีฬา

ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสมือ 4 ของโลก ต้องออกแรง 4 เซต เข้ารอบ 3 ศึกวิมเบิลดัน 2022 ที่ประเทศอังกฤษ วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน ขณะที่ อิกา สเวียเท็ก มือ 1 ของโลก ยืดสถิติชนะรวดเป็น 37 แมตช์

นาดาล มือ 2 รายการ ซึ่งกำลังล่าสถิติ “คาเลนดาร์ สแลม” กลับมาจากการเสียเซต 3 แมตช์ที่ 2 ติดต่อกัน เอาชนะ ริคาร์ดาส เบอรานกิส จาก ลิธัวเนีย 6-4, 6-4, 4-6, 6-3

ก่อนเริ่มการแข่งขันวันที่ 4 โรแบร์โต เบาติสตา อากุต มือ 17 รายการ กลายเป็นผู้เล่นระดับมือวางคนที่ 3 ซึ่งอยู่สายล่างเช่นเดียวกับ นาดาล และถอนตัวจากทัวร์นาเมนต์ เนื่องจากติดโควิด-19 ต่อจาก มัตเตโอ เบเรตตินี รองแชมป์เก่า กับ มาริน ซิลิช รองแชมป์ปี 2017

นอกจากนี้ เจ้าของสมญา “ราชาคอร์ตดิน” ยังเดินสะดวกยิ่งขึ้น หลัง เฟลิกซ์ ออเกอร์ อาลีอัสซิม มือ 6 รายการชาว แคนาดา ตกรอบแรกแบบพลิกล็อก

นาดาล เก็บ 2 เซตแรกแบบไร้ปัญหา ทว่าเสียเสิร์ฟเกม 1 ของเซต 3 และไม่สามารถทวงคืนได้

อย่างไรก็ตาม แชมป์ แกรนด์ สแลม 22 สมัย รวบรวมสมาธิ และขึ้นนำ 3-0 เกม เซต 4 แล้วปิดบัญชีด้วยลูกเสิร์ฟเอซ หลังการแข่งขันดำเนินต่อใต้หลังคา เนื่องจากฝนตก

นาดาล วัย 36 ปี ห่างหายจากแกรนด์ สแลม คอร์ตหญ้า นับตั้งแต่เข้ารอบรองชนะเลิศ เมื่อปี 2019 ยอมรับต้องยกระดับตัวเอง ก่อนดวลกับ ลอเรนโซ โซเนโก จาก อิตาลี

“ผมไม่ได้ลงเล่นบนคอร์ตหญ้าตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จุดนั้นทำให้ผมมีโอกาสเข้ารอบต่อไป น่ายินดีเหลือเกิน ผมต้องแก้ไข เซต 4 ผมเล่นได้ดีขึ้นมาก ผมต้องทำงานหนักต่อไป และไม่ประมาท แม้ว่าหลายสิ่งจะไม่ดีตามคาด”

สเตฟานอส ซิซิปาส กับ นิค คีร์กอส จอมเกรียนจาก ออสเตรเลีย ยังคงเป็นคู่ต่อสู้ที่แข็งสุดของ นาดาล แต่ทั้งคู่จะโคจรมาพบกันเอง วันเสาร์ที่จะถึงนี้ (2 ก.ค.)

คีร์กอส ประพฤติตัวเรียบร้อยสุดบนคอร์ต เอาชนะ ฟิลิป ครายิโนวิช มือ 26 รายการจาก เซอร์เบีย 3 เซตรวด 6-2, 6-3, 6-1 ด้วยเวลา 85 นาที แบบไม่เจอเบรกพอยน์ตแม้แต่ครั้งเดียว

ก่อนหน้า คีร์กอส ซึ่งเอาชนะ พอล จุบบ์ เจ้าถิ่น 3-2 เซต วันอังคารที่ผ่านมา (28 มิ.ย.) ถ่มน้ำลายต่อหน้าผู้ชม และกล่าวหาว่าแสดงพฤติกรรมไม่ให้เกียรติ เป็นเหตุให้โดนปรับเงิน 10,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 320,000 บาท)

ด้าน ซิซิปาส มือ 4 รายการชาวกรีซ เอาชนะ จอร์แดน ธอมป์สัน จาก ออสเตรเลีย 3-0 เซต 6-2, 6-3, 7-5

ซิซิปาส กล่าว “ผมคิดว่าเรารู้จัก นิค เป็นอย่างดี เรามีการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมซึ่งกันและกัน ผมนับถือฝีมือ และวิธีการสู้ยิบตาของเขา เมื่อเขาต้องการ”

ผลการแข่งขันประเภทหญิงเดี่ยว สเวียเท็ก ออกแรง 2 ชั่วโมงเศษ เอาชนะ เลสลีย์ แพตตินามา จาก เนเธอร์แลนด์ส 6-4, 4-6, 6-3

สเวียเท็ก ตกที่นั่งลำบากก่อนฮึดกวาด 4 เกมรวด ขึ้นนำ 1-0 เซต แต่เสียเสิร์ฟเซต 2 โดยไม่สามารถเบรกคืนได้

อย่างไรก็ตาม สเวียเท็ก เบรกเสิร์ฟขึ้นนำ 3-1 เกม เซตตัดสิน แล้วรักษาความได้เปรียบไว้ได้ ทุบสถิติ โมนิกา เซเลส ที่ชนะรวด 36 แมตช์ และทาบสถิติ มาร์ตินา ฮินกิส ทำไว้ 37 แมตช์รวด ตั้งแต่เริ่มฤดูกาล 1997

หวดสาวโปแลนด์ วัย 21 ปี ซึ่งจะดวลกับ อลิเซ คอร์เนต จาก ฝรั่งเศส รอบต่อไป กล่าว “ฉันอยากบอกว่า คอร์ตหญ้าทำให้ฉันเล่นลำบาก ฉันไม่โกหก”

“ฉันเดาว่าพวกคุณน่าจะเห็นฉันเล่นได้ไม่ดีเหมือนคอร์ตอื่นๆ ภาพรวมความมั่นใจของฉันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ทัวร์นาเมนต์นี้ไม่ใช่งานง่าย ฉันยังรู้สึกว่า จะต้องเล่นให้ดีที่สุดที่นี่อย่างไร”

แหล่งข่าว
https://m.mgronline.com/sport